Quy hoạch vịnh Cửa Lục: Tuyệt đối bảo vệ rừng ngập mặn

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, khi nghiên cứu các quy hoạch, dự án xung quanh vịnh Cửa Lục, TP.Hạ Long phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo tồn, phát triển rừng ngập mặn nguyên sinh, tự nhiên hiện nay.

Một khu rừng còn lại của vịnh Cửa Lục. Ảnh: Nguyễn Hùng

Khu vực vịnh Cửa Lục được xác định sẽ là trung tâm thương mại, đô thị, du lịch biển và có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chất lượng môi trường, đa dạng sinh học, hệ sinh thái vịnh Hạ Long.

Trong chỉ thị mới đây về việc quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực đối với vịnh Cửa Lục, rộng 18km2, có đường hàng hải quốc gia và quốc tế, ông Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – cũng yêu duy trì, bảo vệ, phát triển đa dạng sinh học khu vực vịnh, nhất là các khu vực có tính đa dạng khoa học nổi trội như rừng ngập mặn ở các cửa sông. Hạn chế tối đa việc quy hoạch phát triển kinh tế xã hội ảnh hưởng tác động đến hệ sinh thái tự nhiên, rừng ngập mặn; tăng cường tái sinh rừng, phục hồi các hệ sinh thái nhạy cảm đã suy thoái.

Đặc biệt, không đề xuất cấp mới, gia hạn những dự án có công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường và xây dựng lộ trình đưa ra khỏi quy hoạch, chấm dứt hoạt động, di chuyển các nhà máy ximăng, nhiệt điện… Hiện, xung quanh vịnh Cửa Lục có 2 nhà máy ximăng, 2 nhà máy nhiệt điện.

Một góc vịnh Cửa Lục. Ảnh: Nguyễn Hùng

Ngoài ra, rà soát toàn bộ hệ thống xử lý nước thải của các dự án xung quanh, từ các khu dân cư đang xả thải ra vịnh Cửa Lục để có biện pháp khắc phục; tăng cường kiểm tra đột xuất, không báo trước đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, xâm hại đến môi trường theo phản ánh của nhân dân.

Để xây dựng khu vực xung quanh vịnh Cửa Lục thành một khu đô thị du lịch biển đẳng cấp thế giới, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất mời đơn vị tư vấn có thương hiệu quốc tế triển khai nghiên cứu tổng thể quy hoạch vịnh Cửa Lục, gồm cả mặt nước, mặt đất, rừng ngập mặn, các công trình trong khu vực.

Những năm qua, vịnh Cửa Lục đã mất đi khá nhiều những khu rừng ngập mặn đẹp do quá trình lấn biển làm đô thị. Đặc biệt, gần đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt một bản quy hoạch phát triển đô thị phía Bắc vịnh Cửa Lục do một doanh nghiệp bất động sản bỏ tiền thực hiện, trong đó “ăn” vào khá nhiều diện tích rừng ngập mặn.