Cát tặc ngang nhiên bức tử 2 lòng hồ thủy lợi

2 lòng hồ Suối Dầu và Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa bị nhiều đối tượng đào bới, hút cát trái phép một cách ngang nhiên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Điều lạ là dù hoạt động công khai giữa ban ngày nhưng chúng vẫn không bị ngăn chặn, xử lý.

Lòng hồ Cam Ranh tan hoang vì cát tặc. (Ảnh: Nhiệt Băng)

Lòng hồ Suối Dầu và Cam Ranh như một trận bom vừa quét qua. Lợi dụng mực nước hồ xuống đáy do khô hạn kéo dài, nhiều đối tượng công nhiên đưa máy móc, xe cơ giới vào “oanh tạc”.

Suối Đá Trắng (thượng lưu trong lòng hồ Suối Dầu, bên bờ tả đập) tồn tại 1 vị trí khai thác và suối Đá Giăng 2 vị trí. Cả 3 vị trí này đều thuộc xã Suối Cát. Tương tự, phía thượng lưu trong lòng hồ Suối Dầu (bên bờ hữu đập) cũng nhan nhản “hố bom” do hút cát.

Ông Đinh Văn Mỹ – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa – cho biết, vào thời điểm kiểm tra, tại các vị trí trên có tổng cộng 6 máy hút cát, 3 lán trại, 4 máy đào và các loại xe ôtô vận chuyển. Hồ Cam Ranh cũng xuất hiện 3 điểm khác thác cát trái phép. Các đối tượng sử dụng 2 ghe hút cát, 2 máy đào và các loại ôtô vận chuyển một cách công khai giữa ban ngày.

Theo ông Mỹ, khi lực lượng quản lý hồ Suối Dầu và Cam Ranh, Văn phòng đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa ra hiện trường bảo vệ, ngăn cản và lập biên bản thì nhóm đối tượng khai thác đất, cát trái phép trong lòng hồ hết sức manh động, hăm dọa cản trở, không chấp hành theo yêu cầu của đơn vị quản lý hồ.

Trước tình hình hết sức phức tạp, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa đã đề nghị UBND huyện Cam Lâm, Công an huyện, UBND các xã Cam Tân, Sơn Tân, Suối Tân và Suối Cát có biện pháp xử lý việc vi phạm khai thác đất, cát trái phép trong lòng hồ Suối Dầu và Cam Ranh. Theo ông Mỹ, đây không phải là lần đầu tiên đơn vị quản lý, vận hành 2 hồ chứa trên phản ánh tình trạng này mà từ tháng 2 đến nay, họ đã lập nhiều báo cáo gửi cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương đề nghị can thiệp, xử lý.

Ông Mỹ cho hay, trước đây, Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Cát Khánh được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép khai thác cát ở khu vực gần suối Va Ly (hồ chứa nước Cam Ranh), nhưng đã hết hạn nạo vét vào tháng 11.2019. Thời gian qua, công ty này trình hồ sơ xin phép gia hạn. Do vậy, toàn bộ hoạt động khai thác cát tại đây bị dừng hẳn. Vì thế, việc khai thác cát trái phép kể trên có thể do các cá nhân khác thực hiện. “Chúng tôi đã có nhiều văn bản đề nghị cơ quan chức năng, công an, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý nhưng đến nay chưa biết kết quả thế nào” – ông Mỹ nói.

Chiều 6.4, ông Võ Tấn Thái – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa – cho biết, sẽ cho lực lượng kiểm tra ngay việc đào hút cát gây ô nhiễm môi trường nếu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ý kiến đề nghị.