Loài Voọc bạc Đông Dương trước nguy cơ bị mất “nhà”

ThienNhien.Net – Tiến sĩ Nguyễn Xuân Niệm, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Kiên Giang cho biết loài Voọc bạc Đông Dương sống ở một số núi đá vôi trên địa bàn huyện Kiên Lương, Kiên Giang đang có nguy cơ mất “nhà”.

Voọc bạc Đông Dương (Ảnh: Trung tâm Đa dạng sinh học)

Nguyên nhân là do những dãy núi đá vôi ở khu vực này đã và đang bị khai thác làm nguyên liệu sản xuất xi măng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của loài Voọc này, đặc biệt là tại khu vực núi đá vôi Bãi Voi, Khoe Lá.

Núi Khoe Lá là nơi phát hiện đàn Vọoc bạc Đông dương (Trachypithecus germaini), loại động vật “Cực kỳ nguy cấp” trong Sách đỏ Việt Nam, với số lượng 78 con năm 2009.

Tỉnh Kiên Giang đang nghiên cứu các phương án cứu hộ đàn Voọc bạc Đông Dương này, trong đó phương án có tính khả thi và hiệu quả nhất là di dời đàn Voọc này đến “nhà mới” trên núi Hòn Chông (Kiên Lương), thuộc Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới Kiên Giang  được UNESCO công nhận năm 2006.

Vùng núi Hòn Chông thỏa mãn một số điều kiện tự nhiên cần thiết cho Voọc sinh sống như: núi đất nhưng có diện tích đá vôi lớn không giao khai thác công nghiệp; một số loài Voọc từng sống ở đây; thức ăn, nước uống thích hợp; ít bị tác động của con người…