Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo tạm dừng đưa hàng nông sản lên Lạng Sơn

Ngày 9/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố; các hiệp hội ngành hàng nông sản về tình hình xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu biên giới Việt-Trung.

Hiện nay, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, một số địa phương phía Trung Quốc đã tăng cường thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh và ngăn chặn lây nhiễm từ nước ngoài vào nội địa.

Cụ thể, từ ngày 3/4/2020, phía Quảng Tây (Trung Quốc) đã ban hành thông báo về việc tăng cường quản lý dịch bệnh từ nước ngoài tại các cửa khẩu đường bộ và đường thủy. Theo đó, thực hiện quản lý nghiêm cửa khẩu và các đường mòn biên giới.

Ngoài cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Bằng Tường), cửa khẩu Đông Hưng (Đông Hưng), các cửa khẩu (lối mở) khác gồm: cửa khẩu đường sắt Bằng Tường, cửa khẩu Thủy Khẩu (huyện Long Châu), cửa khẩu Ái Điểm (huyện Ninh Minh), cửa khẩu Động Trung (Khu Phòng Thành), lối mở Pò Chài (Bằng Tường), lối mở Lũng Vài (Bằng Tường), cầu phao tạm km3+4 (Đông Hưng), lối mở Nà Ráy (Tịnh Tây) chỉ duy trì chức năng thông quan hàng hóa; tạm thời đóng các cửa khẩu, lối mở khác, thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt đối với hoạt động trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới. Tại các cửa khẩu trên bộ, cấm thông hành đối với người của nước thứ 3.

Tạm dừng đưa hàng nông sản, nhất là mặt hàng hoa quả lên khu vực Lạng Sơn. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Từ ngày 30/3/2020, phía Trung Quốc cũng tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19, quản lý chặt chẽ các lái xe và đại lý khai báo Hải quan người Trung Quốc sang khu vực cách ly phía Việt Nam để giao dịch; không cho phép các lái xe đến từ các tỉnh đã có ca bị lây nhiễm của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc. Đồng thời, đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu chở hàng qua lại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan và cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh – Pò Chài áp dụng từ ngày 7/4/2020; yêu cầu lái xe đến từ các tỉnh chưa phát sinh ca bị lây nhiễm dịch bệnh không được ra khỏi địa bàn thành phố Lạng Sơn và phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với dịch COVID-19.

Ngoài ra, chỉ những người có tên trong danh sách Đội lái xe mới được xuất cảnh, nhập cảnh chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại hai bên.

Theo thông báo từ phía thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), từ ngày 7/4/2020 các cửa khẩu phụ: Tân Thanh, Cốc Nam chỉ thông quan 5 tiếng/ngày (buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ, buổi chiều từ 12 giờ đến 14 giờ, giờ Hà Nội), nghỉ vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết.

Phía Trung Quốc cũng tiếp tục tăng cường quản lý đối với xe hàng và lái xe qua biên giới. Theo đó, đối với xe hàng xuất nhập cảnh, tiến hành khử trùng kỹ theo quy trình liên quan; yêu cầu đăng ký đối với tất cả lái xe chở hàng qua biên giới, thực hiện vận tải theo điểm và tuyến cố định. Xe hàng Việt Nam thực hiện bốc dỡ tại bãi hàng được chỉ định tại khu vực cửa khẩu, lái xe phía Việt Nam chỉ được giới hạn hoạt động tại khu vực bãi hàng và xuất cảnh trong ngày.
Phía Trung Quốc cũng thông báo cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài từ ngày 8-9/4 làm việc từ 7 giờ 30 theo giờ Hà Nội. Sau 14 giờ chiều không cho xe hàng sang nữa và đúng 16 giờ 30 hết giờ làm việc, lái xe chưa giao được hàng sẽ được bố trí về qua mốc 1090 (đường cũ).

Trước tình hình trên, để đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hóa nói chung được thuận lợi, tránh ùn ứ phương tiện và hàng hóa xuất khẩu, gây thiệt hại cho thương nhân, doanh nghiệp và người dân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương rà soát, thông báo tới các doanh nghiệp, trước mắt tạm dừng đưa hàng nông sản, nhất là mặt hàng hoa quả lên khu vực Lạng Sơn để chờ thông quan hết số hàng đang tồn đọng tại cửa khẩu. Phía tỉnh Lạng Sơn và các địa phương biên giới chủ động bám sát tình hình, kịp thời thông báo tới các địa phương cả nước về tình hình thông quan trong thời gian tới.

Các tỉnh thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; thường xuyên theo dõi sát tình hình sản xuất và lưu thông nông sản ở địa phương, không bị ứ đọng cục bộ, kịp thời thông báo tình hình đến các doanh nghiệp và người sản xuất để chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất và nhu cầu của thị trường.

Các tỉnh chỉ đạo các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường thu mua nông sản nhất là rau củ quả, thủy sản, tăng cường trong quản lý chất lượng, chế biến phục vụ nhu cầu tiêu thụ, xuất khẩu; khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua, cung ứng thị trường trong nước.

Các địa phương thực hiện các giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh; trong đó định hướng các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động chuyển hướng thị trường; chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra giám sát, kiên quyết xử lý các hành vi trục lợi ép giá, gian lận thương mại, gây tâm lý hoang mang cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Xe hàng tại cửa khẩu Tân Thanh chuẩn bị xuất hàng sang Trung Quốc. Ảnh: Quang Duy – TTXVN

Với các hiệp hội ngành hàng nông lâm thủy sản, cộng đồng doanh nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị thường xuyên cập nhật thông tin chính xác, điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu hàng hóa nông lâm thủy sản, trước mắt tạm dừng đưa hàng nông sản lên Lạng Sơn, bám sát tình hình, cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, các tỉnh biên giới về tình hình thông quan, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Các hiệp hội ngành hàng động viên các doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản nhất là các sản phẩm phục vụ chế biến tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Cùng với đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các địa phương, hiệp hội ngành hàng thường xuyên chủ động cập nhật thông tin, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc của địa phương, ngành hàng, doanh nghiệp để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Bộ, ngành liên quan giải quyết, trường hợp các kiến nghị vượt thẩm quyền, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài công văn gửi các tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành làm việc phía các tỉnh biên giới của Trung Quốc để kiến nghị cho nhập khẩu nông sản qua tất cả các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn bao gồm: Chi Ma, Bình Nghi, Nà Nưa, Na Hình, Pò Nhùng góp phần tăng khả năng thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hiện nay.

Trong thời gian thời gian tới, Bộ Công Thương cũng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xem xét đề nghị phía bạn kéo dài thời gian thông quan tại cặp cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) – Bắc Sơn từ 7 giờ đến 22 giờ (giờ Hà Nội) và 8 giờ đến 23 giờ (giờ Bắc Kinh) đối với hàng nông sản xuất nhập khẩu của cả hai bên.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Thư gửi tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phối hợp chỉ đạo khắc phục các khó khăn trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 để tạo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu nông sản, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường hai nước.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các cơ quan quan tâm chỉ đạo các lực lượng hải quan các địa phương của Trung Quốc tiếp giáp với Việt Nam tăng cường hợp tác, khắc phục các khó khăn trước mắt. Đồng thời, kéo dài thời gian làm việc thông quan hàng ngày, tạo mọi điều kiện thông thoáng về thủ tục, nhất là thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa và thủ tục kiểm dịch xuất nhập cảnh qua biên giới.

Bích Hồng (Thực hiện)

Nguồn: