Có hơn 600 người liên quan tới ca nhiễm Covid-19 số 251 phức tạp ở Hà Nam

Qua rà soát, bước đầu ngành y tế tỉnh Hà Nam đã xác định có hơn 600 người là trường hợp tiếp xúc F1, F2 liên quan tới ca nhiễm Covid-19 số 251 có dịch tễ phức tạp, hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm (F0).

Ngày 9-4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam cho biết sau khi bệnh nhân N.V.Đ. (64 tuổi; ngụ xóm 3 Ngô Khê, xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) là bệnh nhân Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Hà Nam, được xác định dương tính với virus SARS-Cov-2 gây bệnh Covid-19, ngành y tế đã nhanh chóng điều tra, rà soát và xác định có hơn 600 người liên quan tới ca bệnh Covid-19 phức tạp này.

Công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hà Nam vẫn diễn ra bình thường.

Theo đó, qua rà soát, ngành y tế xác định có 129 trường hợp là F1 (tiếp xúc trực tiếp), trong đó có 53 trường hợp là y, bác sĩ, nhân viên của Bệnh viện tỉnh Hà Nam ở Khoa Cấp cứu, Khoa Tiêu hóa, Khoa Xét nghiệm, Khoa X.Quang, Khoa Thăm dò chức năng. Ngoài ra, còn có thêm các trường hợp là nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân, nơi ca bệnh số 251 vào khám trước khi chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.

Có 5 người gồm 2 con ở Hà Nội, vợ và 2 con ở Hà Nam là nhóm người nhà của bệnh nhân số 251. Ngoài ra, có 72 người thuộc diện F1 của ca bệnh 251 ở tất cả 6, huyện thị, TP của tỉnh Hà Nam gồm: Bình Lục 12 trường hợp, Duy Tiên 6, Thanh Liêm 18, Kim Bảng 4, Lý Nhân 13 và TP Phủ Lý 19 trường hợp.

Ngành y tế tỉnh Hà Nam cũng xác định có 480 người thuộc nhóm F2 của bệnh nhân 251, trong đó mới tiếp cận hướng dẫn trực tiếp các biện pháp phòng ngừa, cách ly cho 329 trường hợp, còn lại hơn 150 người chưa tiếp cận được.

Đáng chú ý, đến tối ngày 8-4, ngành Y tế Hà Nam vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm (F0) của ca bệnh 251. Trong khi đó, kết quả xét nghiệm 6 trường hợp đã cho kết quả âm tính, bao gồm con trai và con dâu ở Hà Nội của bệnh nhân.

Tất cả mọi người dân khi vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam đều được kiểm tra y tế, đo thân nhiệt.

Được biết, trong sáng ngày 9-4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên hạn chế số lượng đón tiếp bệnh nhân. Theo lãnh đạo bệnh viện, bình thường hàng ngày bệnh viện đón tiếp khoảng 500 bệnh nhân, tuy nhiên thời điểm này chỉ khoảng 100 người. Các bệnh nhân khi ra vào bệnh viện sẽ được kiểm soát chặt chẽ như kiểm tra y tế, đo thân nhiệt…

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Hà Nam đã thành lập 2 khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng y tế Hà Nam (phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý); Trung đoàn bộ binh 151 xã Tân Thanh, huyện Thanh Liêm và 1 khu dự phòng tại Trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình (phường Lam Hạ, TP Phủ Lý) với tổng sức chứa gần 1.000 người để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly y tế những người trở về từ vùng dịch.

Thượng tá Trịnh Đức Thiêm, Phó chỉ huy trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Nam, cho biết trong đợt 1, đơn vị đã đón 24 công dân (ngày 2-3); đợt 2 là 71 công dân, đợt 3 là 85 công dân. Đến ngày 5-4, đã bàn giao 180 công dân về các địa phương. Dự kiến từ nay tới ngày 15-4, đơn vị sẽ tiếp nhận từ 500-700 công dân từ các nước có dịch về và liên quan đến bệnh nhân 251″- thượng tá Thiêm thông tin.

Sáng ngày 9-4, ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, và ông Nguyễn Đức Vượng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, đã tới kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các khu cách ly tập trung của tỉnh, để sẵn sàng đón tiếp người vào cách ly theo quy định.

Trước đó, bệnh nhân N.V.Đ. đã được Bộ Y tế công bố sáng nay 8-4 là ca mắc Covid-19 thứ 251 tại Việt Nam. Từ ngày 20-3 đến nay, bệnh nhân điều trị tại Khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, con trai và con dâu từ Hà Nội về chăm. Ngày 6-4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm. Ngày 7-4, xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam.
Một số hình ảnh Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đi kiểm tra, chỉ đạo tại khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng y tế tỉnh Hà Nam:
Ông Nguyễn Xuân Đông và Nguyễn Đức Vượng, Chủ tịch và Phó chủ tịch tỉnh Hà Nam, đi thăm khu cách ly tập trung sáng ngày 9-4.
Khu cách ly tại Trường Cao đẳng y tế tỉnh Hà Nam ở phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý.

Nơi ăn, chốn ở của những người cách ly đã được cải tạo, sửa sang.
Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng.
Khu cách ly tại Trường Cao đẳng y tế Hà Nam có sức chứa khoảng 250-300 người.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam đề nghị lực lượng quân đội phải đảm tốt nơi ăn, chốn ở cho công dân trong thời gian cách ly.