Ô nhiễm không khí có liên hệ với tỉ lệ tử vong do COVID-19

Bệnh nhân mắc COVID-19 tại những khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao trước khi dịch bùng phát có tỉ lệ tử vong cao hơn so với những người sống tại các địa điểm có môi trường không khí sạch hơn.

Ô nhiễm không khí tại Manhattan, quận trung tâm của thành phố New York. (Ảnh: AP)

Đây là kết quả từ công trình nghiên cứu trên quy mô toàn quốc tại Mỹ, lần đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa mức tiếp xúc dài hạn với ô nhiễm và tỉ lệ tử vong do COVID-19 gây ra. Thông qua phân tích số liệu tại 3.080 hạt trên khắp nước Mỹ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y tế công T.H. Chan thuộc Đại học Harvard thấy rằng ở những nơi nồng độ bụi mịn PM2.5 trong không khí cao sẽ dẫn đến tỉ lệ tử vong cao đối với bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Trong nhiều tuần, giới y học đã phỏng đoán về mối liên hệ giữa không khí ô nhiễm với mức tử vong hoặc ca bệnh nặng do COVID-19 gây ra. Phân tích của Đại học Harvard là công trình nghiên cứu đầu tiên tại Mỹ cho thấy điểm tương đồng khá lớn giữa mức tử vong COVID-19 và các bệnh dịch khác với phơi nhiễm dài hạn trước không khí ô nhiễm và những bệnh nhân chịu phơi nhiễm này sẽ là những người phải trải qua những kết cục nghiêm trọng nhất mà virus SARS-CoV-2 gây ra.

Xét ở góc độ tổng quát, nghiên cứu mới có tác động khá lớn đối với việc các bệnh viện, giới chức y học lựa chọn tập trung các nguồn lực như máy thở, khẩu trang khử khuẩn tại những địa điểm khác nhau. Nó cho thấy, việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong thời gian dài có tác động nghiêm trọng đối với các biểu hiện bệnh lý liên quan đến COVID-19, thậm chí còn giữ vai trò vượt trội so với nhiều tác nhân khác như thói quen hút thuốc hay mật độ dân cư. Cụ thể, báo cáo chỉ ra rằng, nếu một người có quãng thời gian sống hơn 10 năm ở một hạt có mức độ ô nhiễm bụi mịn PM2.5 cao thì sẽ có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao hơn 15% so với người sống ở hạt có mức PM2.5 thấp hơn.

“Nghiên cứu này cho thấy, những hạt có ô nhiễm không khí sẽ có nguy cơ cao hơn về tỉ lệ tử vong do COVID-19 gây ra. Những địa phương này cũng có tỉ lệ bệnh nhân phải nhập viện cao hơn và vì thế là những nơi cần tập trung các nguồn lực y tế”, Francesca Dominici, giáo sư chuyên ngành thống kê sinh học tại Đại học Harvard, người đứng đầu nhóm nghiên cứu chia sẻ. Trong ngắn hạn, ông Dominici cùng nhiều chuyên gia y tế cho rằng những địa phương như Khu trung tâm thung lũng California, hạt Cuyahoga bang Ohio có thể sẽ chuẩn bị phải tiếp nhận nhiều trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 nặng.