Ailen cấm cây trồng biến đổi gen

ThienNhien.Net – Chính phủ Ailen sẽ ban hành lệnh cấm trồng tất cả các loại cây biến đổi gen và thực hiện dán nhãn tự nguyện “Không biến đổi gen” cho các loại thực phẩm, bao gồm thịt, gia cầm, trứng, tôm cua, và các sản phẩm từ sữa không sử dụng nguyên liệu từ động vật biến đổi gen.

Chính sách này được coi là một phần trong “Chương trình Đổi mới cho Chính phủ” theo thỏa thuận giữa hai đối tác liên minh Trung hữu của Ailen là Đảng Fianna Fail và Đảng Xanh.

Thỏa thuận ghi rõ Chính phủ “tuyên bố nước Cộng hòa Ailen là một quốc gia không có sản phẩm biến đổi gen, không trồng tất cả các loại cây trồng biến đổi gen….Để tối ưu hóa lợi thế cạnh tranh của Ailen, là một quốc gia không có sản phẩm biến đổi gen, chúng ta cần đưa ra một logo “Không biến đổi gen” sử dụng trong tất cả các nhãn mác và ấn phẩm quảng cáo của sản phẩm”.

Ông Michael O’Callaghan, một thành viên của chương trình “Ailen nói không với sản phẩm biến đổi gen” cho biết chính sách này đem lại hi vọng mới cho người nông dân và những nhà sản xuất lương thực của Ailen. Theo ông, các khách hàng Mỹ và Châu Âu, các công ty lương thực và những nhà bán lẻ đều mong muốn có các sản phẩm thực phẩm không biến đổi gen an toàn và Ailen được coi là quốc gia có vị thế lý tưởng để cung cấp nhãn hiệu thực phẩm không biến đổi gen an toàn và uy tín nhất châu Âu.

Tại Mỹ, quốc gia được Ailen xuất khẩu các sản phẩm bơ sữa với số lượng lớn, các công ty sản xuất lương thực hàng đầu thế giới, các công ty bán lẻ, công ty chế biến, nhà phân phối, nông dân, những nhà gây giống và khách hàng tiêu thụ tại Mỹ cũng đã lập nên một dự án với tên gọi “Không Biến đổi Gen” nhằm cung cấp nhãn mác cho hơn 1.000 sản phẩm của các nhà sản xuất lẻ cùng hàng nghìn thương hiệu bán lẻ các thực phẩm không biến đổi gen khác.