Ô nhiễm “carbon đen” khiến băng ở Nam Cực tan nhanh hơn

Ô nhiễm do đốt cháy nhiên liệu hóa thạch khiến tuyết trở nên sẫm màu hơn, hấp thụ nhiều năng lượng mặt trời hơn và tan nhanh hơn, nghiên cứu mới cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ô nhiễm “carbon đen” ở các khu vực Nam Cực được khách du lịch và các nhà nghiên cứu thường xuyên lui tới cao hơn từ 2 – 4 lần so với các khu vực khác của lục địa này. (Ảnh: Raul Cordero)

Theo nghiên cứu mới đây có tên gọi là Dấu ấn carbon đen về sự hiện diện của con người ở Nam Cực (Black carbon footprint of human presence in Antarctica) được đăng trên tạp chí Nature Communications, ô nhiễm “carbon đen” từ các hoạt động du lịch và nghiên cứu ở Nam Cực có khả năng làm tan băng tuyết trên lục địa này với tỉ lệ mỗi du khách làm tan khoảng 83 tấn băng.

Các nhà khoa học đã ước tính rằng “carbon đen” do tàu thuyền, máy bay và máy phát điện diesel tạo ra dẫn đến lượng tuyết tan thêm 23mm vào mỗi mùa hè ở những khu vực thường xuyên lui tới nhất của vùng đất phủ đầy băng.

Hơn 74.000 khách du lịch đã đến thăm Nam Cực trong năm 2019 – 2020, gần gấp đôi so với con số của một thập kỷ trước .

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu tuyết hàng năm từ năm 2016 đến năm 2020 tại 28 địa điểm trải dài 2.000 km từ mũi phía bắc của Nam Cực đến Dãy núi Ellsworth.

Họ tập trung chủ yếu vào bán đảo Nam Cực, nơi có khoảng một nửa số cơ sở nghiên cứu trên lục địa này và là nơi ước tính 95% các chuyến đi du lịch Nam Cực được thực hiện.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Raúl Cordero, Đại học Santiago Chile, cho biết tuyết ở Nam Cực là sạch nhất trên Trái đất, thường với mức “carbon đen” cơ bản vào khoảng một phần tỷ.

Ông nói: “Con số đó ít hơn 1.000 lần so với những gì ở Himalaya và ít hơn 100 lần so với những gì có thể tìm thấy ở dãy núi Andes hoặc ở dãy núi Rocky”.

Mức “carbon đen” tại các khu vực trên bán đảo Nam Cực cao hơn từ 2 – 4 lần so với các khu vực khác của lục địa.

Cordero nói: “Những gì ‘carbon đen’ đang làm là làm cho tuyết trở nên sẫm màu hơn, [vì vậy nó] đang hấp thụ nhiều bức xạ mặt trời hơn. Năng lượng bổ sung đó đang đẩy nhanh quá trình tan chảy của tuyết”.

Ông tin rằng giới hạn về số lượng khách du lịch đến Nam Cực có thể cần được áp dụng.

Nhóm nghiên cứu đã định lượng khả năng tuyết tan bằng cách tính toán mức độ ô nhiễm “carbon đen” làm giảm albedo của tuyết – một thước đo về mức độ phản xạ năng lượng mặt trời của một bề mặt.

Họ tính toán rằng lượng khí thải “carbon đen” của một nhà nghiên cứu Nam Cực lớn hơn khoảng 10 lần so với một khách du lịch.

“Chúng tôi ước tính rằng… tuyết tan nhanh hơn do các hoạt động do một nhà nghiên cứu thực hiện sẽ gần 1.000 tấn”, Cordero nói. “Mọi nhà nghiên cứu đang sử dụng tàu, máy bay, trực thăng, máy phát điện – và mọi người đang sử dụng động cơ diesel để cung cấp năng lượng cho những thứ này”.

Cordero nói rằng mặc dù lượng băng tuyết do ô nhiễm gây ra ít hơn nhiều so với lượng băng và tuyết bị mất đi do sự nóng lên toàn cầu, nhưng nghiên cứu nêu rõ sự cần thiết của việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Ông cho biết: “Có những lựa chọn thay thế kỹ thuật cho động cơ diesel có thể được sử dụng ở Nam Cực”, trích dẫn từ trạm nghiên cứu của Bỉ, Princess Elisabeth Antarctica, nơi chủ yếu chạy bằng sức gió.

Giáo sư Andrew Mackintosh, người đứng đầu bộ môn trường khí quyển và môi trường Trái đất tại Đại học Monash, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết mối liên hệ giữa ô nhiễm “carbon đen” và gia tăng sự tan chảy bề mặt đã được thiết lập rõ ràng ở những nơi khác trên thế giới.

“Ở bán đảo Nam Cực, hai quá trình chính [ảnh hưởng đến sự tan chảy] sẽ vẫn là các đại dương nóng lên làm tan băng từ bên dưới, hoặc nhiệt độ không khí bề mặt đang làm tan băng từ trên cao lên”, giáo sư Mackintosh nói.

“Nếu chúng ta có sự nóng lên bề mặt thậm chí lớn hơn trong [những] thập kỷ đến nhiều thế kỷ tới, như dự kiến ​​cho bán đảo Nam Cực, thì ‘carbon đen’ bổ sung trên bề mặt sẽ gây tan chảy nhiều hơn so với những gì đã xảy ra”, ông bổ sung. “Hoạt động của con người đang làm cho các vùng cực ấm lên, nhưng việc đốt cháy… nhiên liệu [hóa thạch] cũng gây ra hậu quả trực tiếp về mặt tan chảy bề mặt”.

“Nếu có thể loại bỏ khí nhà kính ngay từ đầu, sẽ giảm được sự gia tăng nhiệt độ. Ngoài ra còn có thêm lợi ích là bề mặt tuyết ít bị tối hơn”, ông khẳng định.

“Nam Cực là lục địa cuối cùng ít nhiều không bị ô nhiễm. Tôi nghĩ chúng ta nên cố gắng giữ nó như vậy”, Tiến sĩ Raúl Cordero kết luận.