Bệnh viện Bạch Mai xây bệnh viện dã chiến trong khuôn viên bệnh viện

Với sự hỗ trợ của lực lượng quân đội, Bệnh viện Bạch Mai đã dựng lên một bệnh viện dã chiến ngay trong khuôn viên bệnh viện trong đêm 28-3. Đây là phần kịch bản dự phòng để bệnh viện sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất.

Bệnh viện dã chiến trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai.

GS, TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện đã cách ly toàn bộ nhân viên y tế, bác sĩ, bệnh nhân của bệnh viện, chỉ cho phép những người có liên quan vào. Số lượng người có mặt tại bệnh viện hiện tại khoảng gần 3.500 người. Trong đó có 800 bệnh nhân không thể xuất viện hoặc chuyển tuyến dưới, 552 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận. Bệnh viện vẫn tổ chức chạy thận bốn kíp liên tục.

“Tình trạng bên trong bệnh viện hiện nay vẫn tốt. Người bệnh được nhân viên y tế chăm sóc rất chu đáo. Người nhà bệnh nhân được Bộ Quốc phòng chuyển đi cách ly tập trung tại khu Hòa Lạc và hiện còn hơn 100 người nhà bệnh nhân chăm sóc những bệnh nhân đặc biệt như bệnh nhi, sản phụ. Tinh thần của nhân viên y tế rất tốt, toàn tâm chăm sóc cho người bệnh”, GS Tuấn cho hay.

GS Tuấn cũng chia sẻ thêm, hiện nay Ban Giám đốc bệnh viện đã nhờ Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội và các ban ngành để có các giải pháp cùng hỗ trợ. Hiện tại, bệnh viện đang thực hiện cách ly khoảng 3.500 người, bao gồm gần 800 bệnh nhân, nhân viên y tế và khoảng 100 người nhà bệnh nhân nặng. Do không được ra ngoài, nên mọi vật dụng từ nhỏ nhất như bàn chải, kem đánh răng đều do bệnh viện cấp.

Về vấn đề dinh dưỡng cho người bệnh và các nhân viên y tế, do nhà ăn của bệnh viện đã bị phong tỏa và cách ly toàn bộ người làm việc tại đây nên bệnh viện tạm thời đặt các suất ăn từ công ty chuyên cung cấp suất ăn cho hàng không. Tuy vậy, vẫn còn nhiều hạn chế về dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe cho nhân viên y tế phải làm việc 24/7. Bên cạnh đó, còn các suất ăn bệnh lý cho bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhi, bệnh nhân ăn qua ống sonde…

“Tuy nhiên vượt lên tất cả, tinh thần của nhân viên y tế rất tốt, toàn tâm chăm sóc cho người bệnh. Chúng tôi quyết tâm không chỉ chữa khỏi bệnh mà còn không để xảy ra lây nhiễm hoặc lây nhiễm chéo trong bệnh”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm, với sự trợ giúp của Bộ Y tế, bệnh viện có những biện pháp mạnh mẽ và đã có kế hoạch chi tiết từ đầu để ngăn chặn sự lây lan từ bệnh nhân sang bệnh nhân, nhân viên y tế, người nhà…

Hiện bệnh viện Bạch Mai được coi là một trong những điểm nóng của dịch Covid-19. Tại đây đã ghi nhận 25 trường hợp nhiễm bệnh liên quan, trong đó có tới 15 ca mắc Covid-19 làm việc tại công ty TNHH Trường Sinh – đơn vị cung cấp dịch vụ cho bệnh viện.