Hội nghị Bali: Kêu gọi hành động khẩn cấp

ThienNhien.Net – Tại hội nghị Bali, hơn 200 nhà khoa học đã ký vào bản thông cáo đệ trình lên LHQ kêu gọi các hành động cấp bách cắt giảm việc phát thải khí nhà kính. Thông cáo nêu rõ, loài người chỉ còn một cơ hội trong vòng 10-15 năm tới lượng phát thải khí nhà kính sẽ phải đạt mức tối đa và sau đó giảm dần để đạt mục tiêu giảm 50% lượng khí phát thải tới năm 2050.

Khai mạc hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu

Nếu mục tiêu này thất bại cũng có nghĩa mực nước biển dâng sẽ đe dọa các thành phố và vùng ven biển, người dân trên toàn thế giới sẽ phải đối mặt với những kiểu thời tiết khắc nghiệt như hạn hán, lũ lụt, bão, triều cường. Nhiều hệ sinh thái và nhiều loài động thực vật sẽ bị đe dọa trước thảm họa tuyệt chủng.

Giáo sư Le Quérés, một chuyên gia đầu ngành về biến đổi khí hậu đến từ Đại học Đông Anglia phát biểu: “Biến đổi khí hậu đang diễn biến nhanh chóng. Chúng ta chỉ có một cách duy nhất để ngăn ngừa, đó là ổn định mật độ khí CO2 và các khí nhà kính khác trong bầu khí quyển. Chúng ta không còn thời gian để chần chừ. Tôi tha thiết kêu gọi các nhà đàm phán tại hội nghị Bali hãy đối diện với thách thức này, đề ra những mục tiêu mạnh mẽ và hướng đến lợi ích chung của toàn nhân loại”.

Bản thông cáo cũng đề xuất thời gian tổ chức vòng đàm phán tiếp theo để xây dựng các thỏa thuận mới về khí hậu toàn cầu (trong khuôn khổ công ước khung LHQ về biến đổi khí hậu) bắt đầu từ tháng 12/2007 và hoàn thành vào năm 2009. Thiết chế mới này cần phải hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng không quá 20C so với nhiệt độ trái đất thời kỳ tiền công nghiệp – giới hạn mà EU và một số nước hiện đang áp dụng.