Xây nhà trong… rừng phòng hộ

ThienNhien.Net – Theo dự báo, Bạc Liêu là một trong những tỉnh, thành của Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu gây ra nhưng báo cáo mới đây của Sở NN&PTNT Bạc Liêu cho hay, hiện có tới gần 1.000 hộ dân xây cất nhà trái phép trong rừng phòng hộ và lấn chiếm hành lang bảo vệ đê biển Đông, hai lá chắn quan trọng của tỉnh trong việc phòng chống biến đổi khí hậu.

Các hộ dân xây nhà trong vùng cấm thường bị ngập (Ảnh: Thanh Niên)

Theo thống kê, Bạc Liêu có diện tích rừng phòng hộ ven biển hơn 3.000 ha và hơn 55 km đê ven biển Đông tiếp giáp từ địa phận tỉnh Sóc Trăng đến cửa biển Gành Hào, huyện Đông Hải (Bạc Liêu).

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, có tới 440 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu sinh sống tự do trong rừng phòng hộ ven biển; hàng trăm hộ xây nhà ở ngay trong hành lang bảo vệ đê biển, làm ảnh hưởng đến công tác bảo vệ rừng cũng như các công trình bảo vệ đê biển – theo tin từ Thanh tra ngày 7/2/2012.

Phần lớn các hộ “định cư” trái phép là hộ nghèo, người dân tộc thiểu số; hộ không có đất, không có việc làm ổn định. Các đối tượng này thường lén chặt phá rừng, đào bắt sâm đất, phá hoại nhiều diện tích rừng phòng hộ; khai thác, đánh bắt trái phép các nguồn lợi thủy sản, con giống ven bãi bồi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn sinh thái biển…

Nhằm từng bước chuyển các hộ ra khỏi khu vực cấm, ngoài việc quy hoạch khu tái định cư, Bạc Liêu cũng xây dựng Đề án Quản lý đê nhân dân để huy động các tầng lớp nhân dân cùng tham gia quản lý đê biển.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng và đất rừng, phối hợp với chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng thực hiện tuần tra, kiểm tra và xử lý các vụ việc vi phạm lấn chiếm, chặt phá đất rừng nuôi tôm và các hoạt động hủy hoại nguồn tài nguyên động vật, thực vật rừng.