Hành trình giải cứu động vật hoang dã phòng chống COVID-19

Mới đây, từ thông tin của phóng viên VietnamPlus, Cục Kiểm lâm đã tổ chức cuộc truy quét, giải cứu hàng loạt cá thể động vật hoang dã khỏi “địa ngục chim trời” Thạnh Hóa.

Chợ chim Thạnh Hóa, tỉnh Long An nằm gần ngã 3 quốc lộ 62, cách trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện Thạnh Hóa hơn 1km.

Khu chợ này đã xuất hiện khoảng hơn 10 năm nay với tên gọi là chợ nông sản nhưng thực chất là chợ buôn bán động vật hoang dã trá hình.

Theo ghi nhận của phóng viên VietnamPlus, tại đây có hơn 30 gian hàng bán chim, thú, rùa, rắn… các loại không rõ nguồn gốc.

Đây được xem là vùng “đặc khu” bán lậu chim, thú hoang dã lớn nhất cả nước, với khối lượng động vật hoang dã buôn bán mỗi ngày lên tới hàng trăm nghìn cá thể; trong đó có nhiều loài quý hiếm thuộc nhóm IB và 2 B như rái cá, khỉ, kỳ đà, chim trích cồ và các loại rùa, rắn… nằm trong danh mục “sách đỏ Việt Nam.”

Tại các gian hàng, từng chùm cò lửa, vạc, hồng hạc bị bẻ cánh, khâu mắt buộc thành chùm kêu thảm thiết; lần lượt bị vặt lông, thui sống dưới ngọn lửa xanh của chiếc khò bằng bình gas mini.

Dù đã nhiều năm ầm ĩ và tốn không biết bao nhiêu giấy mực, nhưng đến nay, mọi hoạt động mua bán chim, thú hoang dã tại đây vẫn diễn ra tràn lan, nhộn nhịp và điềm nhiên với dịch bệnh cũng như lệnh cấm.

Trước thực trạng này, phóng viên VietnamPlus đã vào vai người mua hàng, thâm nhập vùng “đặc khu” bán lậu chim thú hoang dã để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Theo lời bà Tâm, chủ gian hàng có tên Yên Tâm tại chợ Thạnh Hóa, nếu muốn mua hàng với khối lượng lớn, việc vận chuyển chỉ cần cái giấy của kiểm lâm.

Trong khi đó, “ông trùm” tên Phong, chuyên cung cấp chim trời cho chợ Thạnh Hóa cho hay: “Mặt hàng gà đồng, chích qué, sống với chết (đông lạnh), anh muốn lấy bao nhiêu cũng có. Ví dụ anh cần 1.000 con, mai tôi sẽ chuyển ra 1.000 con.”

Riêng năm 2019, từ tháng 3-9/2019, ông Phong cho biết mỗi ngày chuyển ra Bắc 300 con chim các loại.

Để rõ hơn về đường dây này, phóng viên tiếp tục theo chân “ông trùm” chim trời tới huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre để xem thêm nguồn hàng.

Tại tư gia, ông Phong cùng vợ dẫn khách xem các kho hàng đông lạnh chứa đầy chim đã làm thịt và cho biết lúc nào cũng cung cấp được “hàng” cả sống và chết.

Sau nhiều ngày điều tra, phóng viên VietnamPlus đã liên hệ với lãnh đạo Cục Kiểm lâm. Ngay sau đó, cục này đã cử đội đặc nhiệm phối hợp với Chi cục Kiểm lâm vùng 3 tổ chức trinh sát, triển khai cuộc truy quét bí mật.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra đã gặp không ít khó khăn, do nhiều chủ gian hàng chống đối, chửi bới, đóng cửa, không hợp tác. Không những thế, nhiều gian hàng còn tìm cách tẩu tán tang vật bằng cách khóa cửa cất giấu, chuyển đi nới khác và thả động vật quý hiếm ra ngoài.

Ông Hà Hải Bình, Đội trưởng Đội đặc nhiệm Cục Kiểm lâm cho biết qua kiểm tra khu vực chợ Thạnh Hóa đã phát hiện một số loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IB và IIB đồng thời có hiện tượng buôn bán, kinh doanh trái pháp luật.

“Chúng tôi đã yêu cầu Hạt Kiểm lâm làm rõ các sai phạm, làm tốt công tác tuyên truyền, phòng chống dịch COVID-19; cương quyết dẹp bỏ các hành bi buôn bán trái quy định,” ông Bình nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An thừa nhận: “Bữa nay bắt mới thấy ra những loài động vật quý thuộc nhóm như IB gì đó. Vì báo cáo của huyện với lâm nghiệp chỉ báo là đã đi xuống làm rồi nhưng mà làm cũng rất khó.”

Ngoài ra, “vừa rồi cũng rất khó nữa là anh em ở trên Thạnh Hóa cũng bị hù, hăm dọa, mà anh kiểm lâm thì đi lên đi xuống nên anh em cũng sợ, cũng chùn bước,” ông Cảnh chia sẻ và thừa nhận lâu nay “chỉ nghe anh em báo là không có gì, không có gì. Chỉ có cái là không có truy xuất nguồn gốc nên đúng là sự tham mưa của Sở Nông nghiệp và Ủy ban Nhân dân huyện cũng chưa sát với thực tế.”

“Tôi hứa sẽ chỉ đạo rất cương quyết vấn đề này,” ông Cảnh nhấn mạnh.

Chống dịch Covid-19: Cục Kiểm lâm truy quét chợ chim lớn nhất nước

Bài 1: Đường đi của chim từ rừng xanh, trời cao… lên đĩa

Bài 2: Hé lộ “khối băng chìm” ẩn sau ‘đặc khu” bán lậu chim trời

Bài 3: Vùng “đặc khu chim trời”-Đã đến lúc cần phải xóa bỏ tận gốc

Bài 4: “Số phận của đặc khu chim trời” sau cuộc “truy quét bí mật”

Bài 5: Nghị quyết cấm buôn bán động vật hoang dã, chớ để quá muộn