Nhan nhản thịt rừng

ThienNhien.Net – Cứ vào dịp cuối năm, tình trạng săn bắt động vật hoang dã trái phép trở nên phổ biến khắp các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi
Những ngày gần Tết, chúng tôi theo chân một thợ săn vào Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh (tỉnh Quảng Nam). Khu bảo tồn này rộng 75.000 ha nằm trong địa phận 2 huyện Nam Giang và Phước Sơn.

Bẫy giăng khắp rừng

Đi bộ hơn nửa giờ, chúng tôi chứng kiến những chiếc bẫy giăng khắp rừng. Các thợ săn phát rừng theo lối đi rộng khoảng nửa mét để đặt bẫy, thú rừng đi qua khó lòng thoát được. “Hiện giá tê tê rất cao, có thời điểm gần 10 triệu đồng/kg. Do vậy, họ tập trung bẫy tê tê. Để bẫy chúng cũng đơn giản, chỉ cần tìm nơi có ụ mối, ụ kiến mà có dấu vết bị đục thì gài bẫy” – thợ săn này cho biết.

Tang vật trong một vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép được cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng phát hiện (Ảnh: Quang Vinh)
Tang vật trong một vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép được cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng phát hiện (Ảnh: Quang Vinh)

Sau khi săn được thú rừng, thợ săn gọi điện cho thương lái đến mua tận nơi rồi mang về các quán nhậu ở TP Tam Kỳ hoặc Đà Nẵng để tiêu thụ.

Dọc Quốc lộ 14D có nhiều điểm thu mua động vật hoang dã cũng như cung ứng thịt rừng ra thị trường. Các điểm này không treo biển hiệu nhưng khi chúng tôi vào một quán nhỏ ven đường để hỏi, chủ quán cho biết heo rừng, nai, chồn, nhím, trút… đều có.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mọc lên nhiều quán nhậu với các món thịt rừng, chim đồng. Đường An Hà (phường An Phú, TP Tam Kỳ) chỉ dài hơn 1 km nhưng có hơn 10 quán nhậu bán loại này. Nổi tiếng nhất tại TP Tam Kỳ là quán nhậu V.K nằm ở phường Trường Xuân, khi nào cũng có các món ăn chế biến từ thịt chồn, nai, heo rừng…

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, năm 2014, lực lượng chức năng phát hiện, tiêu hủy hơn 10.000 bẫy thú rừng tại các huyện miền núi. Quá trình kiểm tra nhà hàng, quán nhậu, Chi cục Kiểm lâm phát hiện và tịch thu hơn 400 kg thịt rừng. Đó chỉ là những con số khiêm tốn vì thực tế sản phẩm thịt rừng từ nạn săn bắn trái phép chưa bị phát hiện, xử lý còn rất nhiều.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, hầu hết quán nhậu đều có các món thịt thú rừng. Thậm chí ở nhiều huyện miền núi, thịt thú rừng bày bán công khai.

Ngày 7-2, chúng tôi ghé vào nhà hàng G.Đ trên đường Phan Bội Châu, TP Quảng Ngãi. Đây là nhà hàng khá nổi tiếng vì có bán nhiều loại món ăn đặc sản thú rừng. 17 giờ, hàng trăm thực khách kéo đến. Thấy chúng tôi vào, tiếp viên nhà hàng cho biết đặc sản của nhà hàng là các loại thịt thú rừng, loại nào cũng có. Đặc biệt, nhiều loại thú rừng còn sống như dúi, kỳ đà, chồn hương, nai.

Không chỉ nhà hàng G.Đ mà hầu hết các nhà hàng, quán nhậu ở TP Quảng Ngãi đều có bán thịt thú rừng như heo, mang, khỉ… Một quản lý nhà hàng cho biết hầu hết thịt thú rừng bán tại các nhà hàng đều được đưa về từ các huyện miền núi của tỉnh này hoặc Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk. Nhiều quán nhậu ở các huyện miền núi như Tây Trà, Sơn Tây… của tỉnh Quảng Ngãi cũng bán thịt thú rừng.

Nhu cầu tăng mạnh

Theo báo cáo điều tra của Mạng lưới theo dõi, giám sát buôn bán động thực vật hoang dã toàn cầu (TRAFFIC), năm 2009 có 47% người dân Hà Nội từng sử dụng động vật hoang dã, con số này đã tăng lên 69% trong năm 2014. Nhu cầu sử dụng động vật hoang dã cũng có xu hướng tăng mạnh ở một số địa phương, đặc biệt tại các thành phố lớn, thành phố phát triển theo xu hướng dịch vụ – du lịch.

Tại TP Đà Nẵng, số vụ vi phạm về quảng cáo và bán các sản phẩm từ động vật hoang dã trong năm 2013 là 31, trong năm 2014 đã tăng lên 80 vụ. Tương tự, số vụ vi phạm về trưng bày và nuôi nhốt trong năm 2014 là 29 trong khi năm 2013 chỉ có 15 vụ.

Tiêu thụ 50% tại miền TrungMột chuyên gia về nghiên cứu bảo tồn đa dạng sinh học cho biết nhu cầu sử dụng động vật hoang dã ngày càng tăng và miền Trung được nhận định là nơi tiêu thụ động vật hoang dã chiếm 50% của cả nước. Nhiều loài động vật hoang dã cần được bảo vệ nhưng lại là sở thích của nhiều người như tê tê ngâm rượu, rắn hổ mang, khỉ nấu cao, mật gấu…