Australia áp dụng công nghệ mới hỗ trợ loài koala sau cháy rừng

Sau khi các vụ cháy rừng thiêu rụi khoảng 2.100 km2 diện tích đất rừng trong tháng 1 vừa qua, tổng số koala ở Australia chỉ còn lại khoảng 10.000 con.

Nguồn: time.com

Công nghệ máy bay không người lái chuyên dụng đã được sử dụng trên đảo Kangaroo, miền Nam Australia, để hỗ trợ các cá thể koala (còn gọi là gấu túi) sống sót sau các trận cháy rừng gần đây.

Đảo Kangaroo vốn là nơi sinh sống của hơn 50.000 con koala. Tuy nhiên, sau khi các vụ cháy rừng thiêu rụi khoảng 2.100 km2 diện tích đất rừng trong tháng 1 vừa qua, tổng số koala tại đây chỉ còn lại khoảng 10.000 con.

Dù cho cháy rừng đã được dập tắt, nhưng các nhóm bảo vệ động vật cảnh báo một trong các loài vật được yêu thích nhất Australia đang phải đối mặt với mối đe dọa mới do thiếu thức ăn và bị thương, bị bỏng nghiêm trọng.

Ngày 2/3, người đứng đầu Tổ chức Humane Society International của Australia, bà Nicola Beynon, cho biết trong các giai đoạn đầu của hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, tổ chức này đã phát hiện rất nhiều con koala bị bỏng và bị thương. Những trường hợp này đã được đưa tới các cơ sở thú y để chăm sóc.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều con đang sống lay lắt do thiếu thức ăn tại các cánh rừng bị thiêu rụi hoàn toàn trên đảo Kangaroo.

Trước việc phải chạy đua với thời gian để cứu các cá thể koala, tổ chức Humane Society International đã đưa vào sử dụng máy bay không người lái được trang bị cảm ứng hồng ngoại.

Phi công Douglas Thron cho biết đây là lần đầu tiên con người sử dụng kết hợp tia hồng ngoại công nghệ cao với đèn pha và camera với thấu kính có khả năng phóng to 180X.

Công nghệ này giúp nhanh chóng tìm kiếm, định vị mà không gây tiếng động để các nhóm cứu hộ trên thực địa kịp thời giải cứu loài động vật hoang dã này trong thời gian sớm nhất có thể.

Các phương thức giải cứu được triển khai linh hoạt tùy thuộc vào vị trí mà các con koala ẩn nấp. Chẳng hạn nếu chúng đang ở trên cây cao, nhóm cứu hộ sẽ đánh dấu vị trí của cá thể này và tiến hành giải cứu.

Nếu gấu túi ở vị trí gần mặt đất hơn, một chuyên gia có thể được huy động để tiếp cận và cung cấp nguồn thức ăn hỗ trợ con gấu túi này.

Bà Beynon nhấn mạnh việc triển khai công nghệ máy bay không người lái nói trên nhằm tăng hiệu quả công tác giải cứu loài koala nói riêng và các loài động vật dễ tổn thương khác nói chung trên đảo Kangaroo.