Gấu Koala có nguy cơ tuyệt chủng ở Australia

Tờ Guardian của Anh đưa tin, gấu koala có thể sớm đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng ở Queensland, New South Wales và Lãnh thổ Thủ đô Australia sau khi cháy rừng thiêu rụi và hủy hoại môi trường sống của các quần thể gấu túi vốn đang gặp khó khăn này.

Gấu túi mẹ và gấu túi con tại Khu Di sản Thế giới Greater Blue Mountains ở Jenolan, Australia. Ảnh: Reuters

Các quần thể Koala ở bang New South Wales của Australia đã giảm từ 33-61% kể từ năm 2001 và các trận cháy rừng ở Australia năm ngoái đã làm chết ít nhất 6.400 con. Theo các chuyên gia, năm 2050, gấu túi có thể bị tuyệt chủng ở New South Wales nếu Australia không có hành động khẩn cấp. Tại bang Queensland, số lượng koala đã giảm ít nhất 50% kể từ năm 2001 do nạn phá rừng, hạn hán và cháy rừng.

Quần thể koala ở cả hai bang New South Wales và Queensland, và Lãnh thổ Thủ đô Australia, nằm trong danh sách động vật dễ bị tổn thương vào năm 2012. Kể từ đó, loài này đã phải chịu những áp lực liên tục, bao gồm cả hậu quả của việc giải phóng mặt bằng.

Một hội đồng liên bang gồm các chuyên gia về các loài bị đe dọa khuyến cáo nâng cấp tình trạng dễ bị tổn thương của gấu túi ở ba khu vực pháp lý nói trên. Bà Josey Sharrad thuộc Quỹ Quốc tế về Phúc lợi Động vật cho biết: “Gấu túi đang có nguy cơ tuyệt chủng và cần được bảo vệ nhiều hơn nếu chúng còn sống sót trong tương lai. Số lượng koala đã suy giảm nghiêm trọng trước khi xảy ra hỏa hoạn do tình trạng khai phá đất đai, hạn hán, dịch bệnh, bị chó tấn công và ôtô đâm. Cháy rừng càng làm vấn đề thêm trầm trọng, là một đòn giáng mạnh vào môi trường sống quan trọng của quần thể gấu túi”.

Hội đồng liên bang sẽ đưa ra lời khuyên cuối cùng cho bộ trưởng môi trường liên bang trước ngày 30/10. Theo bà Sharrad, kế hoạch phục hồi gấu túi quốc gia đã quá hạn từ lâu. “Koala là một loài biểu tượng và được yêu thích trên toàn thế giới. Các chính quyền cần hành động ngay lập tức để giải quyết những mối đe dọa khiến loài này đang trên đà tuyệt chủng”, bà Sharrad nhấn mạnh.

Tổ chức Nhân đạo Quốc tế cho rằng việc triển khai hành động nhanh chóng có thể là hy vọng cuối cùng giúp bảo vệ quần thể gấu túi. Giám đốc chiến dịch cấp cao của tổ chức, Alexia Wellbelove cho biết: “Gấu koala có nguy cơ tuyệt chủng là tin tức mà không người Australia nào có thể tự hào, nhưng chúng ta vẫn còn thời gian để hành động”.

Đầu năm 2021, chính phủ liên bang đã công bố một kế hoạch trị giá 18 triệu USD nhằm bảo vệ loài gấu koala. Bà Sussan Ley, Bộ trưởng Môi trường Australia cho biết, một cuộc kiểm tra quốc gia sẽ giúp đưa ra quyết định về nơi tài trợ và hỗ trợ. Theo đó, cuộc kiểm tra dự kiến ​​sẽ có chi phí 2 triệu đô la Australia, với phần còn lại của gói sẽ hướng tới nghiên cứu sức khỏe, hỗ trợ y tế và phục hồi môi trường sống. Tuy nhiên, theo các nhà phê bình, cuộc điều tra số lượng koala không đủ để cứu loài thú có túi.