Philippines cấm sản phẩm nhựa tại các cơ quan chính phủ

Tân Hoa xã ngày 26-2 cho biết, Philippines đã chính thức ban hành lệnh cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần nhằm giảm rác thải nhựa và bảo vệ môi trường tại các cơ quan chính phủ đến địa phương.

Ảnh minh họa: Reuters

Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường (DENR) Philippines Roy Cimatu ký quyết định yêu cầu DENR chuẩn bị và thi hành lệnh cấm áp dụng đối với 8 sản phẩm không cần thiết được làm từ nhựa dùng một lần tại toàn bộ các cơ quan từ chính phủ đến địa phương. Những sản phẩm thuộc phạm vi lệnh cấm gồm ống hút, thìa, dĩa, dao và túi.

Trong thông báo cùng ngày, ông Cimatu cho biết, lệnh cấm là bước tiến quan trọng nhằm hạn chế các sản phẩm nhựa dùng một lần đang gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển và giảm lượng chất thải rắn của quốc gia.

DENR sẽ soạn thảo những văn bản hướng dẫn cụ thể về cách thức tiến hành lệnh cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần vốn trong chiến lược hạn chế và giảm tối đa chất thải rắn của Philippines.

Trước đó, hồi cuối năm 2019, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đề xuất cấm sử dụng nhựa, động thái có thể đặt nền móng để Quốc hội nước này xem xét thông qua các điều khoản luật bảo vệ môi trường trong bối cảnh Philippines thuộc nhóm các nước gây ô nhiễm biển hàng đầu thế giới.

Theo ông Cimatu, mỗi năm Philippines thải ra 2,7 triệu tấn rác thải nhựa. Liên hợp quốc dự báo, đến năm 2050, số rác thải nhựa thải ra các đại dương sẽ nhiều hơn số lượng cá.