Hà Tĩnh: Tháo gỡ hàng trăm bẫy thú rừng ở Khu Bảo tồn Kẻ Gỗ

Người dân xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh trình báo thời gian qua, nhiều trâu, bò của họ bị dính bẫy thú rừng đặt ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ.

Những chiếc bẫy thú rừng đặt trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ được tháo gỡ, thu gom. Ảnh: Quân Hoàng

Sáng 17.2, ông Hà Huy Hùng – Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ cho biết, người dân trong xã có phản ánh tình trạng trâu, bò của họ chăn thả bị dính bẫy thú rừng ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ. Trước tình trạng này, Công an huyện Cẩm Xuyên đang thụ lý xác minh.

“Thời gian qua, chính quyền xã đã nhiều lần tuyên truyền bảo vệ rừng, chống săn bắt chim, thú rừng. Hiện cũng chưa thể xác định đối tượng đặt bẫy có phải là công dân địa phương hay không” – ông Hùng nói.

Theo ông Lương Văn Dũng – Trưởng công an xã Cẩm Mỹ, công an xã này đang phối hợp với Công an huyện Cẩm Xuyên xử lý tình trạng đặt bẫy săn bắt thú rừng trái phép tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ.

Trước đó, ngày 13.2, người dân xã Cẩm Mỹ đã trình báo với công an thời gian qua trâu, bò của họ chăn thả trong Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ bị trúng bẫy bị chết, hoặc bị thương.

Cụ thể người dân đã thu gom được hơn 300 chiếc bẫy thú rừng. Đây là loại bẫy giật, được làm từ dây cáp phanh xe đạp mới tinh, chưa có dấu hiệu sét rỉ. Khi dẫm lên bẫy này, các loại thú rừng và gia súc, vật nuôi đều có thể bị mắc và giao nộp cho chính quyền xã Cẩm Mỹ.

Theo ông Nguyễn Viết Ninh – Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, số bẫy thú trên được người dân phát hiện và thu gom từ cuối tháng 1 đến nay. Bẫy thường được đặt theo vùng, mỗi cụm có khoảng một đến vài chục cái, bủa vây các lối mòn , khe suối mà thú rừng thường đi lại.

Dịp trước Tết Nguyên Đán Canh Tý, đơn vị liên tục phối hợp với người dân đi tháo bẫy trên rừng. Thời điểm hiện tại, thợ săn đặt bẫy tinh vi hơn nên khó phát hiện.

Cũng theo ông Ninh, mới đây có hai con trâu của người dân xã Cẩm Mỹ chăn thả trong rừng bị dính bẫy.

Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ có diện tích hơn 35.000 hecta, nằm trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Hương Khê. Khu vực này có hàng trăm loài động vật có xương sống với hàng chục loài thú, 298 loài chim, 100 loài bò sát lưỡng cư. Trong đó có 18 loài thú được đưa vào sách đỏ.