Việt Nam cam kết nỗ lực bảo vệ và phát triển rừng

ThienNhien.Net – "Diện tích rừng của Việt Nam đã tăng hơn 12% trong vòng 20 năm trở lại đây. Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục mở rộng diện tích che phủ rừng trong thời gian tới." – tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát tại một sự kiện bên lề hội nghị Cancun, Mexico.

Trong hai mươi năm qua, chính phủ Việt Nam quan tâm rất nhiều đến việc bảo vệ rừng và phát triển, nhờ đó “độ che phủ rừng tăng từ 27% năm 1990 lên 39,5% năm 2010.” – Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết trong bài phát biểu tại cuộc thảo luận mang chủ đề “Rừng cho mọi người: Tập trung vào hợp tác toàn cầu đối với việc khôi phục cảnh quan”.

Việt Nam hiện có khoảng 13,4 triệu ha rừng, trong đó, gần 11 triệu ha là rừng tự nhiên, hơn 2 triệu ha rừng trồng. Theo đại diện của Forest Trends – một tổ chức về rừng của Mỹ – con số trên thể hiện rõ nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc bảo vệ và phát triển rừng.

“Đây là con số tương đối ấn tượng nếu so sánh với năm 1980 khi tỷ lệ che phủ thấp”, Tiến sĩ Tô Xuân Phúc, chuyên gia phân tích Đông Nam Á của chương trình Tài chính và Thương mại rừng của Forest Trends cho biết.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chú trọng nâng cao cuộc sống của cộng đồng địa phương thông qua việc lồng ghép chương trình rừng và đảm bảo người dân có đủ lương thực, thoát nghèo. “Gần đây, chính phủ đã tiến hành thí điểm và luật hoá việc thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng”, Bộ trưởng cho biết. “Chương trình này sẽ giúp người nghèo có thêm cơ hội cải thiện cuộc sống và quản l‎ý rừng bền vững”

Những nỗ lực của Việt Nam nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các tổ chức quốc tế về rừng. Theo tổng thư ký của Diễn đàn Liên hợp quốc về rừng, bà Jan Mac Alpine, những gì Việt Nam đang nỗ lực đã cho thấy những tín hiệu của sự của đổi mới.

Trong thời gian tới, chính phủ Việt Nam tiếp tục phát huy các nỗ lực này. “Quốc hội đã ban hành nghị quyết tiếp tục một chương trình tầm cỡ quốc gia tiếp nối dự án trồng mới 5 triệu ha rừng”, người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng chương trình này cho biết.