Bangkok cấm xây dựng 3 ngày để chống ô nhiễm không khí

Chính quyền thành phố Bangkok (BMA), Thái Lan đang ra lệnh tạm dừng xây dựng các tòa nhà cao tầng và các tuyến tàu điện ở các khu vực Bangkok từ 4.2 tới 6.2 để giảm ô nhiễm không khí ở các khu vực đô thị.

Bangkok cấm xây dựng các tòa nhà cao tầng và các tuyến tàu điện trong 3 ngày để giảm ô nhiễm không khí. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viên BMA Jindarat Chayothin cho hay, quyết định này được đưa ra trong cuộc họp của ban điều hành BMA dưới sự chủ trì của Thống đốc Assawin Kwanmuang, Straits Times đưa tin.

“Vừa qua Bangkok đã bị bao phủ bởi một hệ thống áp suất cao trong các buổi sáng tới trưa. Điều này, cùng với việc gió nhẹ, đã tăng sự tích tụ bụi và khói mù” – bà Jindarat Chayothin nói.

Cũng theo phát ngôn viên BMA, ô nhiễm không khí từ nhiều nguồn khác nhau nên BMA đã triển khai một số biện pháp để giải quyết vấn đề này từ năm ngoái.

Bà Jindarat Chayothin cho hay, từ tháng 10.2019, BMA đã làm việc với cảnh sát hoàng gia Thái Lan để kiểm tra ngẫu nhiên các phương tiện tại Bangkok để phát hiện những phương tiện phát thải khói đen.

“Chúng tôi đã xác định được gần 30.000 xe có mức phát thải cao và ra lệnh cho các chủ phương tiện khắc phục vấn đề này” – cô nói.

Thêm vào đó, BMA đã phát lệnh không đốt ở các cánh đồng hoa màu hoặc không đốt rác thải ở các khu vực không gian mở, kiểm tra mức phát thải công nghiệp của các nhà máy ở Bangkok, Nonthaburi và Samut Prakarn để đảm bảo những đơn vị này tuân thủ các quy định liên quan.

“Việc xây dựng các tòa nhà và các tuyến đường cũng có thể gây ô nhiễm không khí, do đó BMA đã đồng ý chỉ đạo các nhà thầu của các tòa nhà cao tầng cũng như 7 tuyến tàu điện ở các khu vực ở Bangkok tạm thời ngừng thi công trong vòng 3 ngày” – phát ngôn viên Jindarat Chayothin nói.

Theo bà, nếu chất lượng không khí không được cải thiện trước ngày 6.2, BMA sẽ xem xét cho phép tiếp tục xây dựng. Trong giai đoạn tạm ngưng thi công bên ngoài, việc thi công nội thất của các tòa nhà và ga tàu có thể tiếp tục.