Ra Tết, vô tư xả rác ngập phố phường

ThienNhien.Net – Sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu,  những công nhân môi trường đô thị Hà Nội đã phải trần lưng đánh vật với lượng rác thải gấp 2 bình thường. Điều đáng nói là, thay vì tập kết rác tại các nơi quy định thì nay xuất hiện hàng loạt đống rác tự phát được đổ một cách bừa bãi, tràn lan…

Dạo một vòng qua các tuyến phố của Hà  Nội, không khó để nhận thấy nhiều gốc cây, cột điện đang bị người dân biến thành những bãi tập kết rác lộ thiên. Thậm chí có người còn chẳng cho rác vào túi nilon mà vứt tung tóe, vương vãi nhìn rất phản cảm. Với tâm lý đầu năm kiêng quét dọn vì sợ mất lộc, nhiều gia đình còn để rác lưu cữu chật nhà chật cửa, đến khi bốc mùi không chịu nổi mới chịu dọn dẹp. Và nếu chưa nhìn thấy xe  thu gom rác thì họ thản nhiên tống khứ ra vỉa hè để làm sạch nhà mình.

Bạ đâu đổ đó

Chị Phạm Thị Hương – công nhân tổ môi trường Hàng Bún thuộc Xí nghiệp MTĐT quận Ba Đình cho biết, từ dịp ra Tết tới nay, lượng rác thải của tổ chị phải dọn dẹp trên các tuyến phố tăng gấp 2 so với ngày thường. Tuy nhiên, điều bực mình nhất là tình trạng người dân bạ đâu đổ đó chứ không để gọn rác như mọi khi. “Hầu hết những gia đình có nhà ở mặt phố cứ dồn rác vào túi nilon rồi đứng trước cửa lẳng cả bịch rác ra giữa đường. Những túi rác nặng chịch khi rơi xuống liền vỡ toang và văng tung tóe, báo hại công nhân chúng tôi lại phải quét gọn vào rồi mới xúc lên xe được. Thông thường, ngày Tết người ta thường mua sắm nhiều lương thực, thực phẩm. Sau khi sử dụng, họ thải ra bao bì, vỏ lon bia, hộp bánh kẹo và cả thức ăn dư thừa. Những thứ này chỉ cần để quá 24 giờ là bắt đầu bốc mùi khiến ruồi bọ, chuột gián kéo đến rất đông và cũng là nguyên nhân gây ra đủ các bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, hầu như chẳng ai quan tâm tới điều đó mà cứ vô tư cho rằng, việc thu gom, làm sạch rác là của công nhân môi trường. Chính những suy nghĩ kém văn mình này đang khiến cả thành phố trở nên xấu xí vì rác thải” – chị Hương nói.

Lượng rác thải do người dân bạ đâu đổ đấy tăng đột biến

Tại điểm thu gom rác của Tổ môi trường số 7 thuộc Xí nghiệp MTĐT Hoàn Kiếm trên đường Trần Quang Khải, gần như lúc nào mặt đường cũng trong tình trạng ẩm ướt, bốc mùi rất hôi hám. Chị Phạm Thị Na – công nhân của tổ này cho biết: “Đây chính là thứ nước chảy ra từ các loại đồ ăn thức uống mà người dân thải ra. Dọn rác trong những ngày sau Tết cực nhọc hơn ngày thường rất nhiều. Bên cạnh việc phải mất thời gian đi thu gom do tình trạng trạng người dân đổ bừa bãi thì chủng loại rác của các ngày Tết cũng “phong phú và đa dạng” hơn. Sau Tết, hầu như gia đình nào cũng vứt bỏ đi các chậu quất, cành đào ra vỉa hè trong khi đây là thứ rác rất cồng kềnh khiến công nhân chúng tôi đều phải tăng thêm ca hoặc kéo dài thời gian làm việc. Đó là chưa kể số lượng rác hữu cơ cũng tăng vọt và là nguyên nhân gây nên sự ô nhiễm trên đường phố. Chỉ cần mỗi gia đình có ý thức một chút trong việc đổ rác đúng nơi quy định thôi thì ngành môi trường chúng tôi sẽ đỡ vật vả hơn nhiều”.

Cần xử phạt nặng

Theo ông Lê Trung Dũng – Trưởng phòng Truyền thông Công ty TNHH MTV MTĐT Hà Nội thì ngay từ trước Tết, công ty đã có kế hoạch đảm bảo phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 bắt đầu từ ngày 20-1. Cụ thể là đã huy động 100% quân số và phương tiện làm tăng ca, thêm giờ. Ngày 26-1 và 27-1 (tức 29 và 39 Tết), công nhân làm liên tục 2 ca để tập trung thu dọn rác và đất phát sinh trong ngày. Trong 4 ngày từ 27 đến hết ngày 30 Tết, công ty đã thu gom trên địa bàn 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa tổng cộng là 7.466 tấn rác thải, tăng từ 1,5 đến 1,8 lần so với ngày thường. Ngay cả trong đêm giao thừa lượng người đổ về khu vực trung tâm và các điểm vui chơi tăng đột biến, lượng hàng quán phục vụ du khách suốt đêm và thải ra một lượng rác rất lớn tại nơi công cộng khiến công nhân môi trường phải làm việc đến gần 6h sáng mùng 1 Tết mới sạch rác. Sau tết Nguyên đán, lượng rác thải cũng gia tăng và có thêm các cành đào, quất, hoa được người dân bỏ đi. Ông Dũng khẩn thiết: “Công ty rất mong người dân khi bỏ cành đào, quất hãy chặt nhỏ và xếp gọn gàng để công tác thu dọn được dễ dàng hơn. Đồng thời cũng mong người dân khi bỏ rác sinh hoạt thì cần tập kết đúng nơi quy định nhằm đảm bảo cảnh quan môi trường cho các tuyến phố, khu dân cư được vệ sinh, sạch đẹp”.

Công nhân MTĐT đánh vật với hàng núi rác trên đường phố sau Tết nguyên đán

Kể từ ngày 1-2-2017, Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đã chính thức có hiệu lực. Đáng chú ý là nghị định này cũng quy định rõ, hành vì gây mất vệ sinh khu chung cư, khu thương mại, dịch vụ, nơi công cộng sẽ bị phạt tiền với mức tăng từ 10 đến 25 lần. Trong đó việc vứt rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị, hệ thống nước mặt trong khu đô thị sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 7 triệu đồng. Vứt, thải, bỏ rác sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng sẽ bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng. Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần thực hiện ngay những quy định của Nghị định này thay vì chỉ hô hào vận động sự tự giác giữ gìn vệ sinh của mỗi người.