Sông Ba ở Gia Lai kêu cứu

ThienNhien.Net – Đã bao đời nay, dòng sông Ba hiền hòa là nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt và nguồn nước phục vụ sản xuất cho nhiều địa phương ở phía Đông Nam của tỉnh Gia Lai, cũng là nơi mưu sinh của nhiều người làm nghề đánh bắt cá. Tuy nhiên, hiện nay con sông đã dần cạn nước và bị ô nhiễm nặng.

Nhiều năm nay dòng sông Ba trở thành nơi hứng chịu các nguồn nước thải công nghiệp tại các nhà máy tuyển quặng, chế biến mía, mỳ xung quanh như nhà máy MDF, nhà máy tuyển quặng của Công ty cổ phần Khoáng sản Hoàng Anh Gia Lai.

Điển hình, ngày 15/01/2011, Công an thị xã An Khê phối hợp với các ngành chức năng đã bắt quả tang Nhà máy MDF xả trộm chất thải trực tiếp ra sông Ba, qua kết quả giám định, hầu hết các thông số trong nước thải của nhà máy này đều vượt quá mức cho phép.

Bên cạnh đó, công trình thủy điện An Khê-Ka Nak chặn dòng, tích nước trong thời gian dài đã làm mực nước trên sông Ba xuống thấp, dòng chảy ứ đọng nước không đủ để đẩy trôi các chất cặn bã, làm cho sự ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn.

Vừa qua, phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã An Khê cũng đã kiểm tra thực tế hiện trường và xác định các nguyên nhân gây ra ô nhiễm tại dòng sông Ba.

Trước hết là do các nhà máy hoạt động trên địa bàn thị xã liên tục thải nước thải ra dòng sông lâu ngày tạo nên sự cô đọng, tích tụ gây ô nhiễm môi trường. Thêm vào đó là ý thức của người dân kém, thải rác vô ý thức ra dòng sông gây ô nhiễm ngày càng nặng hơn…

Trước tình trạng này, phòng Tài nguyên Môi trường thị xã An Khê đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên đi thu gom rác thải để làm làm sạch môi trường, đề xuất với tỉnh cho xây một số hồ điều hòa trên sông Ba, đồng thời yêu cầu các cấp ngành và cơ quan chức năng có biện pháp xử lý một số cơ sở công nghiệp lén lút xả trộm chất thải ra sông Ba.

Tuy nhiên, đó chỉ là những biện pháp mang tính trước mắt. Do đó, để giải quyết dứt điểm vấn nạn ô nhiễm này, các ngành chức năng của tỉnh Gia Lai cần có biện pháp xử lý cũng như chế tài mạnh mẽ và vào cuộc quyết liệt hơn.