Xe tải đổ trộm dầu nhớt vào đầu nguồn nước sạch Hà Nội

Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết xe tải đổ trộm dầu nhớt ở gần nhà máy nước sông Đà (Hòa Bình) là nguyên nhân khiến nước ở Hà Nội có mùi trong nhiều ngày qua.

Ngày 14/10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, phóng viên các báo đã đặt nhiều câu hỏi xoay quanh sự việc nước sạch ở Hà Nội có mùi lạ khiến nhiều người dân hoang mang. Một số thông tin từ người dân cho biết một lượng dầu thải lớn đổ ra khu vực gần nhà máy nước sông Đà dẫn đến tình trạng trên.

Trả lời, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), cho biết ngay sau khi nắm bắt sự việc, Tổng cục đã có trao đổi với Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình yêu cầu xác minh thông tin và có báo cáo cụ thể.

Người dân phát hiện nhiều vết dầu loang ở khu vực thượng nguồn gần nhà máy nước sông Đà (Hòa Bình). Ảnh: Lê Phú.

Theo đó, báo cáo của Sở này cho biết đơn vị nhận được phản ánh từ người dân về việc có một xe tải 2,5 tấn bơm dầu đổ trộm ra suối Trâm vào đêm 8/10. Ngay sau đó, khu vực này có mưa lớn khiến nguồn nước từ suối này chảy xuống dòng kênh dẫn nước vào khu vực nhà máy nước sạch sông Đà.

Ngày 9-10/10, đơn vị phát hiện nhiều vết dầu loang trên kênh dẫn nước ở khu vực nhà máy nước sông Đà và đã huy động công nhân nhà máy ra vớt dầu. Theo Sở TN&MT Hòa Bình, số dầu loang đã được thu gom và sở đã triển khai lấy mẫu nước để phân tích.

Trong sự việc này, ông Thức cho rằng lãnh đạo nhà máy nước sạch đã biết sự việc nhưng vẫn tiếp tục cấp nước cho người dân là hành động thiếu trách nhiệm.

“Nguồn nước sông Đà rất quan trọng, là nguồn cung cấp nước sinh hoạt chính cho hàng vạn người dân. Doanh nghiệp không kiểm soát tốt để ảnh hưởng đến chất lượng nước là rất thiếu trách nhiệm”, ông Thức nêu quan điểm.

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết nguồn nước ở Hà Nội có mùi do xe tải đổ trộm dầu gần nhà máy nước sạch sông Đà. Ảnh: Duy Hiếu.

Theo đó, Tổng cục Môi trường đã đề nghị Sở TN&MT Hòa Bình kiểm soát chặt chẽ, doanh nghiệp cung cấp nước sạch chủ động có biện pháp khắc phục sự cố nhanh chóng. Đồng thời, đơn vị cũng cần có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn từ xa, đặc biệt với những kênh nước gần nhà máy sản xuất nước sạch sông Đà.

“Chúng tôi cũng đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo cơ quan công an truy tìm xe tải đã đổ trộm dầu”, lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho biết.

Trước đó, nhiều người dân sống tại khu đô thị Linh Đàm, chung cư Kim Văn – Kim Lũ và các khu dân cư ở Đống Đa, Thanh Trì, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm… chia sẻ cảm giác hoang mang khi nhận thấy rõ mùi lạ trong nước sinh hoạt.

Chia sẻ với Zing.vn, ông Đỗ Nguyên Hải, đại diện cộng đồng dân cư tòa HH1A Linh Đàm, cho biết nhiều người trong khu đô thị phát hiện nước có mùi khét khó chịu từ chiều 10/10.

“Nước có mùi khét như nhựa cháy. Chúng tôi dùng nước đó nấu ăn nhưng không thể ăn được vì trong cơm và đồ ăn vẫn lưu lại mùi”, ông Hải phản ánh.

Ngoài ra, khi tắm rửa bằng nước này, người dân cảm nhận rõ nhờn rít trên da. Các hộ dân không dám dùng nước máy để sinh hoạt. Họ hạn chế tắm giặt, nấu ăn phải dùng nước mua ở siêu thị.

Nguồn: