Nhà nghỉ sai phép trên đèo Mã Pì Lèng tạm dừng hoạt động

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc cho biết hoạt động kinh doanh của Mã Pì Lèng Panorama sẽ tạm dừng từ 14/10. Du khách vẫn được dừng chân ngắm cảnh nhưng không thể mua sắm hoặc đặt phòng.

Sáng 14/10, nhiều khách du lịch ghé qua Mã Pì Lèng Panorama bất ngờ với tấm biển thông báo “Tạm dừng hoạt động”. Thông báo được chủ quán đưa ra ít ngày sau khi công trình được phủ sơn xanh.

Hình ảnh nhà nghỉ Panorama với tấm biển thông báo tạm dừng hoạt động được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Oto+.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Quang Minh, Bí thư huyện ủy Mèo Vạc, cho biết chủ nhà nghỉ đã chấp nhận dừng hoạt động kinh doanh theo yêu cầu của chính quyền. Thời gian dừng hoạt động bắt đầu từ ngày 14/10 đến khi nào UBND tỉnh Hà Giang đưa ra phương án xử lý với công trình.

Theo lãnh đạo huyện, chủ nhân Mã Pì Lèng Panorama không được kinh doanh quán cà phê và cho thuê phòng nghỉ nhưng vẫn được đón khách du lịch vào dừng chân, ngắm cảnh bên trong công trình.

Liên quan đến việc chủ nhà nghỉ vừa cho “phủ xanh” công trình, ông Minh khẳng định hành động này sẽ không tác động được đến quyết định của chính quyền.

Zing.vn đã cố gắng liên lạc với chủ nhà nghỉ Mã Pì Lèng là bà Vũ Ngọc Ánh nhưng bà Ánh không trả lời điện thoại.

Công trình Mã Pì Lèng Panorama gồm một quán cà phê nằm giáp quốc lộ và các phòng ngủ kèm ban công được xây giật cấp. Bà Vũ Ngọc Ánh (chủ công trình) cho biết nơi đây thường xuyên “cháy phòng” và tấp nập du khách kể từ khi đi vào hoạt động.

Vừa qua, các sở ngành của tỉnh Hà Giang đã đề xuất tháo dỡ một phần công trình này, chỉ giữ lại 1 phần làm điểm dừng chân cho du khác. UBND tỉnh đang xem xét và chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Nhà nghỉ Mã Pì Lèng Panorama được khởi công từ năm 2018 và đưa vào sử dụng đầu năm 2019. Công trình có kết cấu bê tông cốt thép, gồm 7 cấp xây bám theo địa hình.

Hiện công trình đã hoàn thiện được 5 cấp. Qua đo đạc thực tế, công trình có diện tích xây dựng 226 m2, diện tích sàn gần 500 m2 và gần 80 m2 sàn ngắm cảnh khung thép.

Đoàn kiểm tra liên ngành cho biết chủ đầu tư chỉ cung cấp được một bộ bản vẽ thiết kế chưa qua thẩm định, không có giấy tờ nào khác. Đất xây công trình cũng là đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi sang đất xây dựng, thổ cư.

Ngoài những sai phạm trong xây dựng, công trình còn bị đánh giá hủy hoại cảnh quan của thắng cảnh Mã Pì Lèng và Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.