Xây dựng phương án bảo tồn 8 loài linh trưởng tại Vườn quốc gia Vũ Quang

Trong bối cảnh nạn săn bắn, bẫy bắt các loài động vật hoang dã vẫn còn diễn ra khó kiểm soát, Vườn quốc gia Vũ Quang đã xác định hiện có 8 loài linh trưởng thuộc 1 bộ, 3 họ sinh sống tại vườn này.

Có 8 loài linh trưởng đang sinh sống tại VQG Vũ Quang (Hà Tĩnh) – Ảnh: VQG Vũ Quang cung cấp

Từ tháng 9.2017, Vườn quốc gia (VQG) Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện đề tài “Đánh giá thực trạng các loài động vật thuộc bộ linh trưởng (Primates) có nguy cơ tuyệt chủng tại VQG Vũ Quang và xây dựng phương án bảo tồn”.

Theo ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc VQG Vũ Quang, việc thực hiện đề tài này nhằm rà soát, đánh giá thực trạng các loài động vật thuộc bộ linh trưởng đang sinh sống trong vườn, sau đó sẽ xây dựng phương án bảo tồn phù hợp.

Ông Kỳ cho biết, trong 5 năm trở lại đây, tình trạng vi phạm lâm luật tại VQG Vũ Quang có chiều hướng giảm dần, nhưng vẫn chưa dứt điểm. Nạn săn bắn, bẫy bắt các loài động vật hoang dã vẫn còn diễn ra, khó kiểm soát. Đáng chú ý, động vật thường xuyên bị xâm hại là các loài linh trưởng (chiếm 70% các vụ vi phạm) như khỉ vàng, cu li nhỏ và đặc biệt là chà vá chân nâu.

Một con voọc tại VQG Vũ Quang

Sau 2 năm thực hiện đề tài bằng phương pháp quan sát, ghi hình, ghi chép, phỏng vấn… đơn vị chủ trì, chủ nhiệm và nhóm cộng sự đã xây dựng được hệ thống tuyến điều tra, giám sát các loài linh trưởng quý hiếm, nguy cấp; xác định được thành phần và phân bố của các loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng tại vườn.

Kết quả rà soát, thống kê đã xác định được tại VQG Vũ Quang có 8 loài thú linh trưởng thuộc 1 bộ, 3 họ. Cụ thể, linh trưởng họ khỉ có 5 loài, họ cu li có 2 loài và họ vượn có 1 loài.

Sau khi xác định các nguyên nhân cơ bản đã đe dọa trực tiếp đến quần thể các loài linh trưởng của vườn, chủ trì đề tài đã xây dựng bản đồ phân bố các loài thuộc bộ linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng (có vị trí tọa độ), đồng thời đề xuất 5 nhóm giải pháp cấp thiết cho việc bảo tồn.

Động vật thuộc họ cu li quý hiếm tại VQG Vũ Quang

Ngày 19.9, tại cuộc họp nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài nói trên, Hội đồng nghiệm thu (do Sở Khoa học – Công nghệ Hà Tĩnh chủ trì) đánh giá kết quả thực hiện đề tài sẽ giúp cho cơ quan quản lý, nhà khoa học, sinh viên, nghiên cứu sinh có một bức tranh tổng thể về phân bố, tình trạng, số lượng, xu hướng biến đổi các loài linh trưởng đặc hữu, quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng, các nguyên nhân làm suy giảm tại Vườn QG Vũ Quang.

Từ đó, đề tài khi được tuyên truyền rộng rãi tới người dân sẽ nâng cao ý thức bảo vệ các loài linh trưởng, làm giảm đáng kể các vụ vi phạm về săn bắn, bẫy và ăn thịt các động vật hoang dã.

Một số cá thể thuộc bộ linh trưởng đang được chăm sóc tại VQG Vũ Quang

Nhiều cá thể linh trưởng do các cá nhân, tổ chức bàn giao, sau khi được chăm sóc đã được thả về tự nhiên tại VQG Vũ Quang