Vụ chất thải y tế độc hại lọt từ bệnh viện ra thị trường: Bệnh viện Bạch Mai nhận sai sót, hứa chấn chỉnh

ThienNhien.Net – Chiều 8.1, BV Bạch Mai tổ chức cuộc họp báo cung cấp thông tin về vụ việc để lọt chất thải y tế độc hại ra thị trường theo điều tra của Báo Lao Động.

Giải trình về sự việc để lọt chất thải y tế độc hại ra thị trường mà báo Lao Động phản ánh, ông Nguyễn Việt Hùng – Trưởng khoa Kiểm soát – Nhiễm khuẩn, BV Bạch Mai (Hà Nội), đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp vụ việc trên – khẳng định: “Sự việc báo Lao Động phản ánh là đúng nhưng hoạt động xử lý rác thải y tế tại BV không phải chủ trương của BV mà chỉ là một hoạt động nghiên cứu thử nghiệm của khoa”. Ông Hùng cũng thừa nhận: “Chất thải lây nhiễm thường có dính tí máu là lây nhiễm. Theo quy định như vậy nhưng không biết được chất thải nào là có vi khuẩn hay không có vi khuẩn. Mình xử lý bằng hóa chất, sau đó đưa vào nồi hấp diệt khuẩn để diệt khuẩn thì chúng tôi đánh giá 30 mẻ (mẫu thử nghiệm – PV) như vậy không có mẻ nào có thể tồn tại dạng sống của vi khuẩn”.

Ảnh cuộc họp
Ảnh cuộc họp

Tuy nhiên trước các câu hỏi như nhân công xử lý kim tiêm dính máu, có khả năng lây nhiễm cao ngay tại BV mà không được bảo hộ lao động hay vì sao công nghệ sử dụng xử lý rác nằm trong đề tài nghiên cứu của khoa quá thô sơ, gỉ sét, có thể bắt gặp ở bất cứ làng tái chế rác thải nào, ông Hùng và các lãnh đạo BV Bạch Mai đều không trả lời được. Trước câu hỏi về trách nhiệm của BV Bạch Mai về sự việc trên, Phó Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Ngọc Hiền cho biết: “Đề tài nghiên cứu của Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn là chưa được thông qua hội đồng khoa học của BV”.

Ông Hiền cho biết thêm: “Riêng công việc kiểm soát nhiễm khuẩn này, BV cũng có quy trình kiểm soát rất chặt chẽ từ khâu phân loại nguồn, cô lập, vận chuyển, lưu trữ và chuyển cho các đơn vị có đủ thẩm quyền. Ban Giám đốc còn căn cứ vào các báo cáo, kiểm tra của BV cũng như thông tin trên báo chí để tổ chức cuộc họp kiểm điểm các cá nhân sai phạm, sai đến đâu, xử lý đến đó. Chính thức tiếp thu sai sót, sẽ chấn chỉnh và làm tốt nhất có thể để đảm bảo việc quản lý chất thải nguy hại, đặc biệt là chất thải lây nhiễm không được thẩm lậu ra môi trường”.

Trước sự việc gây xôn xao dư luận của BV Bạch Mai, Bộ Y tế đã yêu cầu BV báo cáo.