Người phụ nữ Đồng Xoài tự nguyện hiến đất để hồi sinh con suối “chết”

Bà Nguyễn Thị Hoa hiến cả đất với tổng trị giá vào thời điểm năm 2017 là hơn 400 triệu đồng để mở rộng dòng chảy của suối “chết” Đồng Tiền và suối Tầm Vông bị ô nhiễm nặng.

Anh Trung Kiên con trai bà Nguyễn Thị Hoa ( áo xanh ở giữa) trao đổi về việc mẹ hiến căn nhà và đất cho chính quyền cải tạo suối Đồng Tiền. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)

Suối Đồng Tiền và suối Tầm Vông chảy qua phường Tân Thiện, Tân Đồng thuộc thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước từng được coi là những con suối “chết” vì bị ô nhiễm nặng.

Tuy nhiên đó là chuyện đã qua, giờ đây hai con suối này nước đã trong, hai bên bờ xanh mướt màu lá.

Thành quả này là sự chung tay của cộng đồng, trong đó có những gia đình đã hiến đất, hiến nhà để cải tạo hai con suối. Điển hình là bà Nguyễn Thị Hoa (67 tuổi, ở khu phố 1, phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài) đã tự nguyện tháo nhà, hiến 100m2 đất để cùng chính quyền cải tạo môi trường suối Đồng Tiền và suối Tầm Vông.

Gia đình bà Hoa sống gần suối Đồng Tiền hàng chục năm qua. Nhiều năm gia đình bà phải chịu cảnh mùa mưa nước đổ về suối lớn trong khi dòng chảy của suối nhiều đoạn cắt ngang bị thu hẹp, gây ngập úng cục bộ.

Suối Đồng Tiền và Tầm Vông còn tiếp nhận toàn bộ chất thải, nước thải của các hộ dân hai bên bờ suối khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.

Năm 2017, thị xã Đồng Xoài (nay là thành phố Đồng Xoài) vận động giải tỏa hành lang suối Đồng Tiền và suối Tầm Vông để xây dựng bờ kè, hành lang đường hai bên bờ suối và cải tạo môi trường suối nhằm xây dựng đô thị Đồng Xoài văn minh, an toàn, sạch đẹp.

“Ý Đảng, lòng dân” gặp nhau, bà Hoa tự nguyện tháo dỡ nhà cửa của mình. Sau khi tự tháo dỡ nhà, bà Hoa hiến cả đất với tổng trị giá vào thời điểm năm 2017 là hơn 400 triệu đồng để mở rộng dòng chảy của suối.

Không chỉ là người tiên phong chấp hành và tự nguyện hiến đất, tháo dỡ nhà ở, bà Hoa còn cùng với cán bộ tổ, xóm, khu phố đến từng nhà vận động người thân, hàng xóm đồng thuận với chủ trương của thành phố Đồng Xoài. Sau đó nhiều nhà đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất, tự tháo dỡ công trình để đẩy nhanh tiến độ cải tạo suối Đồng Tiền và Tầm Vông.

Hơn 40 hộ đã tự nguyện tháo dỡ hàng rào, vật kiến trúc, công trình phụ và nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho dự án cải tạo suối.

Với việc làm đáng trân trọng bà Nguyễn Thị Hoa được khu dân cư, chính quyền phường Tân Thiện và thành phố Đồng Xoài bình chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu.

Bà Hoa vinh dự được chọn là một trong tám tập thể, cá nhân điển hình của tỉnh được tuyên dương tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc tổ chức năm 2018 tại Thủ đô Hà Nội; là một trong 73 cá nhân được tôn vinh tại chương trình “Những tấm gương bình dị mà cao quý” nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết ba năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.”

Một góc suối Đồng Tiền tại phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài đã trong xanh trở lại. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)

Bà Nguyễn Thị Hoa cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại chương trình giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Theo Bí thư Thành ủy thành phố Đồng Xoài Lê Trường Sơn, để cải tạo cảnh quan đô thị Đồng Xoài xanh-sạch-đẹp, xây dựng hoàn thiện trong giai đoạn 2017-2020, Đề án cải tạo suối Đồng Tiền và Tầm Vông được thực hiện với phạm vi giải tỏa chiều dài dọc hai tuyến suối hơn 5km, chảy qua địa bàn ba phường Tân Đồng, Tân Thiện và Tân Xuân. Trong đó, suối Đồng Tiền hơn 4,1km, còn lại suối Tầm Vông hơn 800m. Bề rộng 7m tính từ tim hai suối ra hai bên, gồm phạm vi bề rộng lòng suối 7m và phạm vi 2 bên suối, mỗi bên rộng 3,5m.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm,” cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của đề án; nhân dân hiến đất, di dời nhà, vật kiến trúc, giải tỏa hành lang… để khơi thông lòng suối, xây dựng đường giao thông hai bên.

Công trình đang trong giai đoạn cải tạo thi công phần nền móng đáy suối. Tổng vốn cho công trình cải tạo suối, làm hành lang hai bên là hơn 150 tỷ đồng từ ngân sách để thực hiện cải tạo hai con suối.