Lào Cai: Khẩn trương sơ tán 10 hộ dân ra khỏi vùng lũ

Sau khi nhận được thông báo sẽ xả lũ do mưa lớn của thủy điện Sử Pán 1, xã Bản Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã ngay lập tức sơ tán 10 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm.

Mưa lớn là nguyên nhân khiến thủy điện Sử Pán 1 phải xả cả 4 cửa gây ra lũ lớn tại suối Mường Hoa.

Ngày 10/7, Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 thông báo xả lũ, do có mưa lớn ở thượng nguồn. Ông Đào A Khởi, Chủ tịch UBND xã Bản Hồ cho biết: Nhà máy thực hiện xả lũ vào lúc 8 giờ 15 phút, với lưu lượng từ 100-1.000 m3/s. Nhà máy đã thông báo xả lũ đến chính quyền và người dân phía hạ du, trực tiếp là xã Bản Hồ. Chỉ sau khoảng 40 phút, lũ trên suối Mường Hoa đã dâng cao gần 1m.

Chính quyền xã đã huy động lực lượng tại chỗ di chuyển 10 hộ dân có nhà ở ven suối Mường Hoa, nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; trong đó thôn La Ve 6 hộ và thôn Bản Dền 4 hộ. Đồng thời, cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng dân quân chốt chặn, canh gác ở khu vực dọc hai bên suối Mường Hoa để phòng ngừa sự cố xảy ra.

Được biết, đây là lần thứ hai, nhà máy này phải mở bốn van đáy xả lũ xuống dòng suối Mường Hoa trong mùa mưa năm nay, ảnh hưởng trực tiếp đến xã Bản Hồ. Trước đó, ngày 24/6, do tình hình quá gấp lại trong đêm nên đã không kịp thông báo cho người dân khiến hậu quả để lại rất nặng nề.

Hiện, việc khắc phục hậu quả lũ ống xảy ra vào ngày 24/6 tại Bản Hồ vẫn đang triển khai. Để ổn định đời sống, sản xuất cho bà con vùng lũ, ngoài các nguồn chi từ quỹ phòng chống thiên tai, UBND huyện Sa Pa vừa huy động thêm 700 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, trao tận tay các hộ dân bị thiệt hại.