Bị “tố” cắt xuất khẩu cát ngăn Singapore lấn biển, Malaysia đáp trả

Malaysia khẳng định lệnh cấm xuất khẩu cát biển của nước này với Singapore không nhằm mục đích ngăn đảo quốc sư tử mở rộng diện tích lãnh thổ.

“Không hề có chuyện đó”, Bộ trưởng Nước, Đất và Tài nguyên thiên nhiên Malaysia Xavier Jayakumar nói với các phóng viên tại sảnh quốc hội, nhấn mạnh rằng cát sông vẫn đang được xuất khẩu cho cho Singapore.

Tuyên bố được ông Xavier đưa ra sau các cáo buộc cho rằng lệnh cấm xuất khẩu cát được Kuala Lumpur ban hành tháng 10/2018 xuất phát từ sự bất mãn của Thủ tướng Mahathir Mohamad trước việc quốc gia láng giềng dùng cát của Malaysia tăng diện tích lãnh thổ cũng như lo ngại của ông trước việc các quan chức tham nhũng nước này trục lợi từ các hợp đồng béo bở.

Malaysia là nguồn cung cấp cát biển lớn nhất cho Singapore. (Ảnh: Reuters)

Reuters là tờ báo đầu tin loan báo về lệnh cấm xuất khẩu cát của Malaysia. Tờ này dẫn nguồn từ chính phủ Malaysia cho biết lệnh cấm không được công khai vì lo ngại ảnh hưởng tới quan hệ 2 nước. Nguồn tin này cũng khẳng định lệnh cấm được đưa ra do các lo ngại của Thủ tướng Mahathir.

Theo Reuters, động thái này có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kế hoạch mở rộng lãnh thổ trên đất khai hoang của Singapore.

Tuy nhiên Endie Shazlie Akbar, thư ký báo chí của Thủ tướng Mahathir khẳng định lệnh cấm chỉ có mục đích là trấn áp hoạt động buôn lậu cát xuất phát từ những lo ngại về môi trường và không nhắm vào bất cứ quốc gia nào.

“Tôi không cho rằng bất cứ mối quan hệ nào giữa chúng tôi với các quốc gia khác sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này”, ông nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Jayakumar khẳng định, kinh tế Malaysia sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi lệnh cấm trên vì doanh thu từ cát biển chiếm một phần rất rất nhỏ.

“Bên cạnh đó, nguồn cầu cát biển trong nước cũng đang gia tăng khi các bang Penang, Malacca và Negri Sembilan bắt tay vào các dự án cải tạo”, ông này cho hay.

Trong tuyên bố bình luận mới nhất về lệnh cấm này, Bộ Phát triển Quốc gia Singapore cho biết cát được nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau, chứ không chỉ riêng Malaysia.

“Chính phủ cũng khuyến khích ngành công nghiệp giảm bớt sự phụ thuộc vào cát”, người phát ngôn của Bộ này cho biết quan điểm.

Tuy nhiên, có vẻ việc tìm kiếm nguồn cung mới không phải là điều dễ dàng. Theo tiết lộ của 2 nhà nhập khẩu cát Singapore, đảo quốc sư tử đã phải tìm tới tận Ấn Độ để mua cát sau lệnh cấm của Malaysia.

Trung Quốc nêu lý do cấm xuất khẩu nhiều vật liệu và công nghệ cho Triều Tiên

Bộ Thương mại Trung Quốc công bố danh sách các loại vật liệu và công nghệ bị cấm xuất khẩu cho Triều Tiên.
Nếu Nga cấm xuất khẩu mặt hàng này, ngành hàng không vũ trụ Mỹ sẽ điêu đứng

Ngành hàng không vũ trụ của Mỹ sẽ điêu đứng nếu Matxcơva triển khai một trong những biện pháp đáp trả loạt lệnh trừng phạt chống Nga mà Washington vừa đưa ra, theo thượng nghị sỹ…

Song Hy (Nguồn: CNA)

Nguồn: