Lạng Sơn: Mất rừng đặc dụng, ai chịu trách nhiệm?

ThienNhien.Net – Sau nhiều năm bị lâm tặc đua nhau xẻ thịt, hiện nay khu rừng đặc dụng Hữu Liên, nằm trên địa bàn xã Hữu Liên (Hữu Lũng, Lạng Sơn) gần như bị xóa sổ hoàn toàn. Đáng buồn hơn, khi rừng bị mất, không có tổ chức, cá nhân nào bị xử lý khiến người dân hết sức bất bình.

Rừng đặc dụng Hữu Liên có diện tích hơn 10 nghìn ha, trong đó có 7.436 ha thuộc diện khoanh nuôi bảo vệ nghiêm ngặt. Đây là khu rừng đặc dụng duy nhất của tỉnh Lạng Sơn và là 1 trong 5 khu rừng đặc dụng có hệ thực vật vô cùng phong phú, quý hiếm nhất ở trên toàn quốc. Tuy vậy, trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm của lực lượng chức năng địa phương, khu rừng quý hiếm này đã bị xóa sổ.

Còn nhớ thời điểm đầu năm 2011, khi tình trạng phá rừng đặc dụng Hữu Liên diễn ra rất nóng bỏng, chúng tôi đã có nhiều bài điều tra, phản ánh thực trạng lâm tặc ngang nhiên “xẻ thịt” gỗ rừng đặc dụng, vạch trần các thủ đoạn và cung đường vận chuyển gỗ lậu ra khỏi rừng. Đồng thời phản ánh sự vô trách nhiệm các ngành chức năng địa phương trong đó có dấu hiệu tiếp tay cho lâm tặc. Những tưởng, sau khi công luận vào cuộc, ngành chức năng địa phương phải thức tỉnh, có biện pháp bảo vệ rừng, cứu lấy lá phổi xanh quý hiếm này.

Ảnh minh họa: Đại Đoàn Kết
Ảnh minh họa: Đại Đoàn Kết

Tuy nhiên, giờ đây, quay trở lại Hữu Liên, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì khu rừng đặc dụng Hữu Liên gần như bị xóa sổ hoàn toàn. Khảo sát nhiều ngày khắp khu rừng đặc dụng, chúng tôi không thấy cây gỗ nào còn sót lại. Rừng núi trơ trọi, hoang tàn với những gốc cây mục nát bởi lâm tặc đã “ăn” hết cây gỗ, giờ chỉ còn cây bụi và cỏ dại. Không chỉ mất rừng, diện tích đất rừng cũng ngày càng “teo tóp” do người dân địa phương đua nhau xâm lấn đốt rừng làm nương rẫy.

Để tìm hiểu trách nhiệm của các đơn vị liên quan liên quan, chúng tôi đã tìm đến Hạt kiểm lâm huyện Hữu Lũng và ngành chức năng khác của huyện Hữu Lũng, tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ vẫn không tài nào gặp được những người có trách nhiệm.

Trao đổi về vấn đề phá rừng, ông Hoàng Quang Chinh- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn kiêm Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Lạng Sơn thừa nhận, hiện tại tất cả những cây gỗ rừng cổ thụ, quý hiếm ở rừng đặc dụng Hữu Liên đều bị phá sạch.

Lý giải về nguyên nhân để mất rừng, ông Chinh cho rằng: nhu cầu gỗ sản xuất trên thị trường lớn, bà con không việc làm, dân nghèo nên vào rừng chặt gỗ đem đi bán… Nói về trách nhiệm của ngành kiểm lâm, lực lượng có nhiệm vụ giữ và bảo vệ rừng, ông Chinh biện minh, kiểm lâm tỉnh đã làm hết mức rồi. Trách nhiệm là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cả chính quyền địa phương. Cũng theo ông Chinh đến thời điểm này ngành kiểm lâm Lạng Sơn chưa ai bị xử lý, kỷ luật vì để mất rừng đặc dụng Hữu Liên.

Với những gì “mắt thấy tai nghe” tại đây, chúng tôi cho rằng, công tác quản lý quản lý bảo vệ rừng ở đây có vấn đề, thậm chí có dấu hiệu tiếp tay cho lâm tặc mới là nguyên nhân chính khiến rừng đặc dụng bị tàn phá. Hơn nữa, giờ đây, khi rừng đặc dụng Hữu Liên bị xóa sổ, không ai phải chịu trách nhiệm, không ai bị kỷ luật thì thật phi lý!