Bộ TN-MT “đốc thúc” tiến độ lập quy hoạch tài nguyên nước quốc gia

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang triển khai việc lập kế hoạch xây dựng “Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia” và “Quy hoạch tổng hợp Lưu vực sông, nguồn nước liên tỉnh” thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Trước sức ép của phát triển kinh tế-xã hội và “cảnh báo đỏ” về an ninh nguồn nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết đang triển khai việc lập kế hoạch xây dựng “Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia” và “Quy hoạch tổng hợp Lưu vực sông, nguồn nước liên tỉnh” thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo ông Châu Trần Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước, cùng với tác động của biến đổi khí hậu, tài nguyên nước ở nhiều nơi hiện đang bị suy giảm nghiêm trọng. Tình trạng lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặt, nước biển dâng, triều cường, sạt, lở bờ sông, biển ngày càng trầm trọng.

Cảnh báo đỏ về an ninh nguồn nước. (Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam+)

Bên cạnh đó, công tác quản lý tài nguyên nước hiện nay cũng đã và đang phải đối mặt với việc tài nguyên nước mặt phân bổ không đều theo cả không gian và thời gian, phụ thuộc vào nguồn nước từ bên ngoài, thiếu nước trong mùa khô; thiếu quy hoạch tài nguyên nước và hiệu suất sử dụng nước thấp…

Trước thực tế trên, năm 2018, Cục Quản lý Tài nguyên nước đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao chủ trì xây dựng hai quy hoạch về tài nguyên nước. Đến nay, Cục Quản lý Tài nguyên nước đã hoàn thiện bổ sung hồ sơ nhiệm vụ lập quy hoạch tài nguyên nước và xin ý kiến 8 bộ, ngành cùng 19 tỉnh, thành phố.

Theo đó, kế hoạch về hai quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Srekok và Sesan sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 6/2020 để phù hợp với kết quả nghiên cứu của dự án quản lý tổng hợp tài nguyên nước lưu vực Mekong do Ngân hàng Thế giới tài trợ; Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Đồng Nai đang được triển khai, dự kiến tháng 12/2021 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia cũng được giao 9 quy hoạch về tài nguyên nước quốc gia và tổng hợp lưu vực sông để đảm bảo tiến độ thời gian thực hiện cũng như tính pháp lý. Hiện trung tâm này đã hoàn thiện hồ sơ trình lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt điều chỉnh.

Riêng Quy hoạch về tài nguyên nước quốc gia dự kiến sẽ được triển khai thực hiện bắt đầu từ tháng 3/2020, gồm các quy hoạch đang được triển khai đồng thời như quy hoạch lưu vực sông Cửu Long, sông Đồng Nai.

Đánh giá cao về tính cấp thiết của các quy hoạch trên, tại buổi báo cáo về kế hoạch xây dựng quy hoạch tài nguyên nước và quy hoạch tổng hợp lưu vực sông, diễn ra ngày 23/10, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho rằng đây là nhiệm vụ hết sức cần thiết, cần phải thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, ông Thành yêu cầu Cục Quản lý Tài nguyên nước, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia cần phải lưu ý đến các vấn đề trong xây dựng quy hoạch tài nguyên nước như quan hệ giữa quy hoạch tài nguyên nước với các quy hoạch khác để thống nhất, hài hòa lợi ích sử dụng nước giữa các đối tượng.

Song song với đó là phân vùng quy hoạch bảo đảm quản lý tổng hợp tài nguyên nước theo lưu vực; ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt; bảo đảm tính toàn diện, gắn kết giữa nước mặt và nước dưới đất; thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu.