Rừng Gộp Ngà bị “bao vây” vì tin đồn trầm hương

Một nhóm người đang đào bới, tìm trầm ở khu vực rừng Gộp Ngà (Ảnh: Chinhphu.vn)

ThienNhien.Net – Mấy ngày gần đây, khu vực rừng Gộp Ngà (xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa) liên tiếp bị các nhóm  săn tìm trầm hương “bao vây” vì tin đồn trúng kỳ nam, trầm hương.

Đa phần những người kiếm trầm hương đến từ các tỉnh Quảng Nam, Phú Yên, Quảng Ngãi, Lâm Đồng và cả Khánh Hòa. Họ lập thành từng nhóm, tổ chức dựng lán trại, ăn uống, chặt phá cây rừng, có cây đường kính lên đến 40 – 50cm.

Ngày 24/9, ông Trần Mạnh Dũng – Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, huyện đã phải tăng cường chốt chặn tại đỉnh đèo tỉnh lộ 9 và xã Sơn Trung, tuyên truyền người dân bỏ ý định tìm trầm, đồng thời chỉ đạo địa phương vận động bà con về lại quê nhà, ổn định cuộc sống.

Theo Thượng tá Phạm Hồng Sơn, Phó trưởng Công an huyện Khánh Sơn, việc tìm kiếm trầm hương, kỳ nam rộ lên từ ngày 18/9, nóng nhất vào các ngày 19, 20 và 21/9. Sau khi nhận thấy vụ việc ngày càng phức tạp, có nguy cơ mất trật tự an ninh, Công an huyện đã báo cáo lên cấp ủy, chính quyền và phối hợp với lực lượng quân đội, kiểm lâm, Ban quản lý rừng tổ chức hàng chục lượt cán bộ lên điểm nóng Gộp Ngà tuyên truyền, vận động những người tìm trầm hương về quê.

Nhiều người tìm trầm hương cho biết, nghe nhiều người nói trúng kỳ nam, trầm hương giàu lên nhanh chóng nên tranh thủ lúc nông nhàn, họ cũng muốn thử vận may. Tuy nhiên, sau mấy ngày đào bới không thu được “chiến lợi phẩm” gì trong khi chi phí sinh hoạt bị chặt chém giá cao nên không ít người bỏ cuộc sớm.