Côn Đảo: Giải cứu cá thể rùa biển quý hiếm khỏi rác thải nhựa

Lực lượng tuần tra của Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo vừa giải cứu thành công một cá thể rùa biển quý hiếm nặng 5-6kg bị mắc kẹt trong rác thải nhựa.

Một cá thể đồi mồi quý hiếm được thả về biển. (Ảnh minh họa: Hồng Hiếu/TTXVN)

Chiều 4/7, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Côn Đảo Trần Đình Huệ cho biết lực lượng tuần tra của Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo vừa giải cứu thành công một cá thể rùa biển quý hiếm nặng 5-6kg bị mắc kẹt trong rác thải nhựa trên biển tại khu vực Bãi Dương-Hòn Bảy Cạnh, thuộc Hợp phần biển bảo tồn biển thuộc Vườn quốc gia Côn Đảo.

Nếu không được giải cứu sớm thì con rùa biển quý hiếm này sẽ bị đe dọa đến tính mạng.

Trước đó, lực lượng Kiểm lâm Bãi Dương thuộc Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo đang tuần tra thì phát hiện một cá thể rùa biển thuộc chủng loại Đồi mồi (tên khoa học là Eretmochelysimbricata), bị mắc kẹt trong rác thải nhựa trôi trên biển. Đống rác thải này là lưới nhựa đánh cá bị loại thải.

Rất may, con rùa biển mắc lưới đã được phát hiện và giải cứu kịp thời nên còn khỏe mạnh. Sau khi được cắt lưới rùa đã bơi nhanh ra biển.

Đây là cá thể rùa biển thuộc loài động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, nằm trong Sách đỏ và đang có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới.

Từ đầu năm 2019 đến nay Vườn quốc gia Côn Đảo đã giải cứu được bốn cá thể rùa biển. Trong đó có ba con thuộc chủng loại đồi mồi, một con thuộc chủng loại víc đều thuộc cấp nguy cấp, quý hiếm theo Sách đỏ của Việt Nam và của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN).

Thạc sỹ Lê Xuân Đà, chuyên viên bảo tồn rùa biển thuộc Phòng Bảo tồn biển và Đất ngập nước Vườn quốc gia Côn Đảo, cho biết trong số bốn con rùa biển được Vườn giải cứu từ đầu năm đến nay thì hai con đồi mồi là do ngư dân bắt được trên biển rồi bán lại, người mua đã mang đến trao cho Vườn để chăm sóc và trả lại tự nhiên.

Con đồi mồi mới được giải cứu cùng một con thuộc họ víc trước đó đều trong tình trạng mắc kẹt trong rác thải nhựa trôi trên biển (gồm lưới nhựa đánh cá và các loại rác thải khác).

Rác thải nhựa là mối đe dọa nguy hiểm đối với sinh vật biển. Côn Đảo là một quần đảo có nhiều sinh vật biển quý hiếm sinh sống.

Rác thải nhựa trôi biển có nhiều nguồn gốc khác nhau, nhưng một trong những nguyên nhân chính là do ngư dân bỏ lại trên biển những mảnh lưới hư, rách, dây dù không còn sử dụng được.

Hằng năm Vườn quốc gia Côn Đảo đều có chương trình phối hợp với các lực lượng trên địa bàn tổ chức ra các đợt ra quân thu gom, xử lý rác thải nhựa biển, nhưng lượng rác thải biển vẫn còn trôi dạt vào đảo rất nhiều.

Phó Giám đốc Vườn quốc gia Côn Đảo Trần Đình Huệ nhấn mạnh giảm thiểu rác thải nhựa cần có sự chung tay hành động của tất cả mọi người.