Nguyên nhân không ngờ gây cháy rừng Tây Ban Nha giữa lúc nắng nóng

Hàng trăm lính cứu hỏa đã tham gia nỗ lực dập một đám cháy đang lan rộng ở Tây Ban Nha hôm 27.6. Giới chức cho rằng, nguyên nhân hỏa hoạn xuất phát từ một đống phân bón tự bốc cháy do nóng đổ lửa đang hoành hành ở Châu Âu.

Cháy rừng ở Catalonia (Ảnh: AFP)

Đám cháy bùng phát từ chiều 26.6 tại Torre del Espanol, vùng đông bắc của xứ Catalonia hiện đã lan rộng trên phạm vi 6.500ha, AFP dẫn lời giới chức địa phương. Diện tích này rộng gấp 19 lần Công viên Trung tâm ở New York, Mỹ.

Hỏa hoạn tác động tới khu vực rừng núi rộng khoảng 80km trên đất liền, tính từ Tarragona – thị trấn ven Địa Trung Hải. Thông cáo của giới chức cho biết, vụ cháy có thể lan rộng tới 20.000ha trong bối cảnh hiện tại.

Quan chức Nội vụ vùng Miquel Buch cho biết, lực lượng cứu hỏa có thể sẽ phải làm việc suốt đêm trong nỗ lực khống chế sự lan rộng của đám cháy. Trong khi đó, chỉ huy đội cứu hỏa Antonio Ramos cho hay, “các bạn phải quay lại 20 năm để chứng kiến đám cháy tương tự” tàn phá khu vực này.

Khoảng 350 lính cứu hỏa cùng với sự hỗ trợ của 230 binh sĩ và 15 máy bay chữa cháy đã được điều đến hiện trường.

AFP cho hay, cháy rừng chỉ cách nhà máy điện hạt nhân Asco vài km. Tuy nhiên, giới chức địa phương khẳng định, nhà máy không có nguy cơ bị đe dọa khi gió thổi lửa theo hướng ngược lại với vị trí nhà máy, thêm vào đó Asco nằm bên bờ một con sông.

Lính cứu hỏa cho hay, địa hình dốc đang cản trở nỗ lực khống chế đám cháy. Thêm vào đó, hỏa hoạn lan nhanh do gió mạnh và nhiệt độ tăng cao gần 40 độ C, dự báo sẽ lên tới 42 độ C trong ngày 28.6.

Cơ quan lâm nghiệp Catalonia cho hay, hỏa hoạn có thể xuất phát từ một đống phân “được xử lý không đúng cách” tại một trang trại gà đã bốc cháy trong điều kiện thời tiết nóng như thiêu đốt.

Khoảng 50 người đã được sơ tán khỏi nhà và 5 tuyến đường đã bị đóng cửa, giới chức vùng cho hay.

Nhiều người sơ tán khỏi nhà chia sẻ trên truyền thông Tây Ban Nha rằng, họ chỉ kịp tháo chạy, không mang theo bất cứ tài sản nào.

Khu vực bị cháy bao gồm những vườn nho, ôliu và cây ăn quả. Một trang trại bị thiêu rụi tại Torre del Espanol khiến hơn 200 con cừu và ít nhất 2 con ngựa cũng như một con lừa bị chết.

Lãnh đạo vùng Catalonia Quim Torra cảnh báo, dự kiến ngày 28.6 sẽ là “ngày nóng nhất” của đợt sóng nhiệt “và tình hình sẽ rất nghiêm trọng” ở tất cả các khu vực của Catalonia.

Ông tuyên bố, việc thu hoạch mùa màng sẽ bị cấm ở Catalonia để tránh các vụ hỏa hoạn do vô tình; việc tiếp cận khu vực rừng núi cũng bị hạn chế để phòng ngừa nguy cơ cháy rừng khi nhiệt độ đang tiếp tục tăng cao.

Các nhà khí tượng học cho hay, một đợt không khí nóng từ Bắc Phi đã gây ra đợt nóng bức ở Châu Âu và nhiệt độ có thể tăng tới hơn 40 độ C hoặc hơn nữa ở Pháp, Tây Ban Nha và Hy Lạp trong ngày 28.6.