Hà Nội: Cho phép thực hiện cách ly y tế tại nhà ở 26 quận, huyện, thị xã

Ngày 19-11, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 4095/UBND-KGVX về việc hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần (F1).

Theo đó, đối tượng áp dụng là những người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (sau đây gọi là F1): Người ở cùng nhà với F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà; người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà.

Cùng với đó là những người đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà.

UBND thành phố cho phép thực hiện trên địa bàn thành phố, trừ 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Về các điều kiện bảo đảm, UBND thành phố yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và các đơn vị liên quan: Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14-7-2021 về việc giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân Covid-19.

Về quy trình thực hiện, UBND thành phố yêu cầu khi người tiếp xúc gần có nguyện vọng được cách ly y tế tại nhà phải có Đơn đăng ký gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, phường, thị trấn (qua Trạm Y tế) tại nơi cư trú.

Trạm Y tế xã, phường, thị trấn sau khi tiếp nhận Đơn đăng ký, gửi danh sách về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, phường, thị trấn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn nơi tiếp nhận cử Tổ thẩm định xuống xác minh, đánh giá, đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất nơi cách ly y tế mà F1 đăng ký. Tổ thẩm định bao gồm các đơn vị sau: Đại diện cán bộ UBND, Công an, cán bộ y tế Trạm Y tế của xã, phường, thị trấn; đại diện Tổ dân phố, thôn xóm/Tổ Covid-19 cộng đồng.

Tổ thẩm định tiến hành xác minh, đánh giá điều kiện cách ly y tế tại nhà mà người tiếp xúc gần đăng ký. Tiêu chí đánh giá điều kiện cách ly y tế tại nhà thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14-7-2021 của Bộ Y tế (có biên bản thẩm định).

Biên bản thẩm định được Tổ thẩm định gửi về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn để cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà” theo phụ lục tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14-7-2021 của Bộ Y tế và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện, thị xã.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn ban hành Quyết định cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1 (trong Quyết định cách ly phải nêu rõ được trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc giám sát người cách ly tại nhà).

Khi người tiếp xúc gần thực hiện cách ly tại nhà thì sẽ áp dụng đúng quy định được hướng dẫn tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14-7-2021 của Bộ Y tế.

Phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng

UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc triển khai các biện pháp chuyên môn, hướng dẫn và giám sát việc tổ chức thực hiện cách ly y tế tại nhà cho đối tượng (F1); đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo UBND thành phố kết quả triển khai thực hiện.

UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện ngay việc rà soát tại từng hộ gia đình/nơi cư trú đảm bảo các điều kiện thực hiện cách ly (tại mục 3 của Công văn số 5599/BYT-MT kèm theo) tại nhà để chủ động khi có các trường hợp F1 có nguyện vọng cách ly tại nhà, báo cáo kết quả rà soát trước ngày 26-11-2021 (qua Sở Y tế) tổng hợp báo cáo UBND thành phố, Thành ủy Hà Nội.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các lực lượng chức năng trên địa bàn, Tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện điều tra, truy vết triệt để các trường hợp (F1) để phân loại và quyết định đủ điều kiện để cách ly tại nhà/cách ly tại khách sạn (khi người cách ly có nguyện vọng có đơn cam kết)/cách ly tập trung; xây dựng phương án cách ly (F1) tại nhà trên địa bàn quản lý, phân công cụ thể và triển khai các nhiệm vụ theo quy định, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà.

Người đứng đầu các cấp chính quyền địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND thành phố về công tác tổ chức, triển khai, giám sát, kiểm tra việc thực hiện cách ly y tế tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần (F1); tuyệt đối không được để dịch bệnh lây ra cộng đồng, đảm bảo các công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Trung ương và thành phố; phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong việc giám sát người cách ly tại nhà.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý tốt việc tuân thủ cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1.

HƯỚNG DẪN TẠM THỜI VỀ CÁCH LY Y TẾ TẠI NHÀ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 CHO NGƯỜI TIẾP XÚC GẦN (F1) CỦA BỘ Y TẾ TẠI CÔNG VĂN SỐ 5599/BYT-MT NGÀY 14-7-2021

1. Đối tượng

1.1. Những người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (sau đây gọi là F1);

– Người ở cùng nhà với F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà;

– Người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà.

1.2. Những người đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà.

2. Thời gian

– Cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú (sau đây gọi chung là cách ly tại nhà) 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly. Riêng người đã được cách ly tập trung 7 ngày thì tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày.

– Sau cách ly y tế, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

3. Yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị­

– Là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư.

– Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ.

– Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.

– Khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly.

– Phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu sau:

+ Phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn (sau đây gọi tắt là dung dịch sát khuẩn tay). Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

+ Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng để đựng chất thải gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” (sau đây được gọi tắt là thùng đựng chất thải lây nhiễm); thùng đựng chất thải sinh hoạt, có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh để đựng chất thải sinh hoạt khác (sau đây được gọi tắt là thùng đựng chất thải sinh hoạt).

+ Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ.

+ Có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt.

+ Có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 2 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày.

– Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.

– Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

4. Yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà

– Chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế tại nhà; có cam kết với chính quyền địa phương theo mẫu tại Phụ lục 1.

– Không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với động vật nuôi.

– Luôn thực hiện thông điệp “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

– Cài đặt, bật và khai báo y tế hằng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone trong suốt thời gian cách ly.

– Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hằng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone. Trường hợp không có điện thoại thông minh thì phải thông báo cho cán bộ y tế hằng ngày qua số điện thoại được cung cấp. Đặc biệt, khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải cập nhật ngay trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone và báo ngay cho cán bộ y tế. Trường hợp không thể tự đo thân nhiệt thì cán bộ y tế hoặc người chăm sóc, hỗ trợ (nếu có) sẽ đo cho người cách ly.

– Không dùng chung các đồ dùng, vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt với người khác.

– Tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn nơi ở hằng ngày theo hướng dẫn tại Phụ lục 3.

– Phân loại chất thải theo hướng dẫn tại Phụ lục 3.

– Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

– Phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly.

5. Yêu cầu đối với người ở cùng nhà

– Có cam kết với chính quyền địa phương theo mẫu tại Phụ lục 1 và cùng ký cam kết với người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly theo mẫu tại Phụ lục 2.

– Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người cách ly.

– Không tiếp xúc với người cách ly, hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện thông điệp “5K” và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà.

– Nếu trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly phải có cam kết với chính quyền địa phương theo mẫu tại Phụ lục 2.

– Cung cấp suất ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết riêng cho người cách ly hằng ngày.

– Báo ngay cho cán bộ y tế khi người cách ly tự ý rời khỏi nhà hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như ho, sốt, đau rát họng, khó thở.

– Thu gom chất thải từ phòng cách ly theo hướng dẫn.

– Không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế).

– Tự theo dõi sức khỏe. Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay cho cán bộ y tế.

– Thực hiện vệ sinh khử khuẩn nhà ở hằng ngày.

– Tất cả người ở cùng nhà được lấy mẫu gộp xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi người cách ly bắt đầu cách ly (trừ người ở cùng nhà đã chuyển đi ở nơi khác), sắp xếp một khu vực trong nhà để nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm và giám sát y tế khi có yêu cầu.

– Trường hợp có người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly thì người chăm sóc, hỗ trợ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo thời gian và số lần xét nghiệm giống như người cách ly.

6. Yêu cầu đối với cán bộ y tế

– Hằng ngày tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly. Hỗ trợ người cách ly đo thân nhiệt nếu người cách ly không tự đo được. Ghi chép kết quả giám sát vào phiếu theo dõi sức khỏe hằng ngày.

– Thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà theo quy định. Việc lấy mẫu xét nghiệm có thể thực hiện trong phòng cách ly hoặc chọn khu vực thông thoáng, cuối hướng gió, đảm bảo không tiếp xúc với người khác, gần phòng cách ly, đảm bảo không làm lây lan dịch bệnh. Vệ sinh khử khuẩn và thu gom chất thải trong quá trình lấy mẫu để xử lý theo quy định.

– Hướng dẫn người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà thu gom chất thải theo hướng dẫn tại Phụ lục 3.

– Báo cáo ngay cho y tế tuyến trên và chính quyền địa phương khi người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà có biểu hiện mắc bệnh như sốt, ho, khó thở và các biểu hiện sức khỏe khác.

– Nếu người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà có kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

7. Yêu cầu đối với UBND cấp xã

– UBND cấp xã chỉ cho phép thực hiện cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nhà theo mẫu tại Phụ lục 4.

– Cung cấp cho người cách ly và người ở cùng nhà thông tin (họ tên, số điện thoại) của cán bộ y tế chịu trách nhiệm theo dõi sức khỏe để liên hệ.

– Tổ chức quản lý, giám sát nghiêm việc cách ly y tế tại nhà, không để người được cách ly đi ra khỏi phòng cách ly; giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly.

– Yêu cầu người ở cùng nhà với người cách ly hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà.

– Tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải của người cách ly tại nhà để xử lý theo quy định.

– Trường hợp cả gia đình người cách ly đều là F1, đề nghị bố trí hỗ trợ cung cấp thực phẩm, các nhu yếu phẩm và các yêu cầu cần thiết khác đến tận nhà ở/hộ gia đình của người cách ly.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.