Năng lượng tái tạo chiếm 44% tổng sản lượng điện tại Đức

Theo Hiệp hội Năng lượng Đức (BDEW), trong 6 tháng đầu năm 2019, năng lượng tái tạo đóng góp tới 44% tổng sản lượng điện tại Đức.

Theo số liệu của Hiệp hội Năng lượng Đức (BDEW), trong nửa đầu năm 2019, tỷ lệ năng lượng tái tạo (hay còn gọi là điện xanh) trong tổng sản lượng điện tại Đức đạt mức cao kỷ lục 44%, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2018.

Ảnh minh họa: TNN

Điều kiện thời tiết nhiều gió trong những tháng qua tại quốc gia này là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sản lượng điện xanh tăng cao.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn lo ngại về sự tăng trưởng bền vững của loại năng lượng quan trọng này.

Với mức 55,8 tỷ Kwh, sản lượng điện gió từ các nhà máy trên đất liền đã tăng 18% so với nửa đầu năm 2018; các nhà máy điện gió trên biển thậm chí còn cho sản lượng tăng cao hơn, ở mức 30%.

Các nhà máy điện Mặt Trời cũng cho sản lượng 24 tỷ Kwh, tăng 1 tỷ Kwh so với nửa đầu năm 2018.

Các nguồn năng lượng xanh khác như năng lượng sinh học, thủy điện cũng đã cung cấp 36,7 tỷ Kwh điện cho nền kinh tế.

Theo người đứng đầu BDEW Stefan Kapferer, mặc dù sản lượng điện xanh đạt con số ấn tượng, nhưng tình hình vẫn còn nhiều khó khăn.

Ông Kapferer cho biết kỷ lục về năng lượng tái tạo tuy là một hình ảnh ấn tượng, nhưng vấn đề nằm sâu trong cấu trúc nền năng lượng.

Chính phủ liên bang muốn tăng lỷ lệ điện xanh đến năm 2030 lên 65% tổng sản lượng điện, tuy nhiên theo người đứng đầu BDEW, nếu cứ tiếp tục đà phát triển như trước đây mà không có sự thay đổi mạnh mẽ, mục tiêu này khó có thể đạt được.

Các chuyên gia về năng lượng lo ngại, tỉ lệ năng lượng xanh trong những năm tới có thể sẽ không tăng, thậm chí còn giảm so với hiện nay.

Từ năm 2021, các tuabin gió được lắp đặt từ 20 năm trước sẽ hết hạn thời hạn hoạt động. Điều đó có thể ảnh hưởng đến các nhà máy điện gió có công suất từ 4000 Megawatt trở lên.

Việc lắp đặt các tuabin mới thay thế không phải dễ dàng vì phải tuân thủ các quy định hết sức chặt chẽ.

Hiện tại việc phát triển điện gió gặp rất nhiều khó khăn do phải đảm bảo các yêu cầu cao về bảo vệ môi trường, bên cạnh đó là sự phản đối của một số địa phương và nhiều rắc rối liên quan đến các thủ tục pháp lý, đặc biệt là đối với các nhà máy điện gió trong đất liền.

Do đó, thay vì phát triển các nhà máy điện gió trên mặt đất, Bộ Kinh tế liên bang cho biết Chính phủ Đức sẽ tập trung phát triển các nhà máy điện gió trên mặt biển và điện Mặt Trời.