Thế giới sắp có thương vụ sáp nhập ngành dầu mỏ lớn chưa từng thấy?

Lãnh đạo của hai công ty dầu khí hàng đầu thế giới Exxon Mobil và Chevron đã bàn về việc sát nhập sau khi đại dịch COVID-19 tác động lớn tới thế giới vào năm ngoái.

Nếu đàm phán thành công, đây sẽ là thương vụ sát nhập lớn nhất từ trước tới nay của ngành dầu mỏ.

Giám đốc điều hành của công ty Chevron là Mike Wirth và ông Darren Woods, giám đốc điều hành Exxon, đã thảo luận về việc sáp nhập hai công ty. Đề xuất này được đưa ra đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới làm suy giảm nhu cầu về dầu khí nói chung, khiến hai công ty gặp áp lực lớn về kinh tế. Hai bên mới chỉ đàm phán bước đầu và đề xuất này vẫn đang bị trì hoãn, nhưng rất có khả năng sẽ được thực hiện trong tương lai gần.

Lãnh đạo của hai công ty dầu khí hàng đầu thế giới Exxon Mobil và Chevron đã bàn về việc sát nhập vào năm ngoái. (Ảnh: Bloomberg)

Nếu thỏa thuận sát nhập thành công, hai hậu duệ lớn nhất của công ty dầu khí Standard Oil sẽ tái hợp và định hình lại ngành công nghiệp dầu mỏ trên thế giới.

Hiện công ty Exxon có giá trị thị trường là 190 tỷ USD, trong khi của Chevron là 164 tỷ USD. Sau khi sát nhập, sự kết hợp của Exxon và Chevron có thể trở thành công ty dầu khí lớn thứ hai thế giới. Dựa trên năng suất trước đại dịch, ước tính công ty sát nhập có thể sản xuất khoảng 7 triệu thùng dầu và khí đốt mỗi ngày, chỉ đứng sau công ty Saudi Aramco.

Tuy nhiên, việc sáp nhập có thể gặp phải nhiều thách thức dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Biden từng nhấn mạnh biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu của nước Mỹ ngày nay. Hồi tháng 10/2020, ông tuyên bố sẽ thúc đẩy Mỹ “chuyển đổi khỏi ngành công nghiệp dầu mỏ”.