Toshiba ngừng nhận đơn hàng xây dựng mới nhà máy điện than

Toshiba đã quyết định ngừng nhận đơn đặt hàng xây dựng các nhà máy nhiệt điện, vốn thải ra lượng lớn khí CO2.

Toshiba thông báo ngừng nhận đơn hàng xây dựng mới nhà máy điện than. (Ảnh minh họa: EPA)

Hãng sản xuất hàng điện tử Toshiba Corp. của Nhật Bản thông báo sẽ ngừng nhận đơn đặt hàng xây dựng mới các nhà máy nhiệt điện vận hành bằng than đá, trong bối cảnh doanh nghiệp này đang nỗ lực chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Quyết định trên được nêu trong bản kế hoạch kinh doanh trung hạn công bố cùng ngày của Toshiba, giữa bối cảnh xu hướng kiến tạo một xã hội xanh hơn thông qua việc cắt giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đang được quan tâm. Toshiba vẫn sẽ hoàn tất các đơn đặt hàng xây dựng nhà máy điện than hiện có.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Toshiba Nobuaki Kurumatani nhấn mạnh xu hướng năng lượng rõ ràng đã có sự thay đổi trên toàn cầu, theo đó Toshiba đã quyết định ngừng nhận đơn đặt hàng xây dựng các nhà máy nhiệt điện, vốn thải ra lượng lớn khí CO2. Bên cạnh đó, nhu cầu về nhà máy điện than đang giảm và Toshiba đang tìm cách tăng gấp ba lần doanh số của mảng năng lượng tái tạo trong thập kỷ tới.

Mảng năng lượng tái tạo của Toshiba, bao gồm năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió, đạt doanh thu 190 tỷ yen (1,8 tỷ USD) trong năm tài chính 2019 và mục tiêu doanh thu trong tài khóa 2030 là 650 tỷ yen, với 160 tỷ yen đầu tư.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã cam kết sẽ đưa lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính về 0 vào năm 2050. Theo kế hoạch được soạn thảo trước khi ông Suga nhậm chức hồi tháng 9/2020, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu năng lượng tái tạo sẽ chiếm gần 25% tổng sản lượng điện của nước này vào năm tài chính 2030, trong khi nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả than đá, sẽ chiếm khoảng 50%.

Nhật Bản đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhà bảo vệ môi trường về việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện chạy than ở nước ngoài, đặc biệt là ở Đông Nam Á, vì vậy chính phủ nước này đã quyết định thắt chặt các tiêu chí hỗ trợ xuất khẩu các nhà máy nhiệt điện than.
Toshiba là một công ty lớn trong lĩnh vực kinh doanh điện than của Nhật Bản, cùng với Mitsubishi Heavy Industries Ltd. và IHI Corp.