Đưa kỹ thuật canh tác lúa thông minh đến “Hai lúa” miền Tây

ThienNhien.Net – Cuối tuần qua, tại TP.Cần Thơ, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia vừa phối hợp với Công ty CP phân bón Bình Điền (Công ty Bình Điền) tổ chức Hội nghị triển khai “Chương trình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) vụ lúa hè thu 2017 tại vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”.

Một mô hình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL.

Ông Ngô Văn Đông- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, cho biết: “Trước tình hình khô hạn và xâm nhập mặn do ảnh hưởng của BĐKH đã ảnh hưởng nặng nề đến 10/13 tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL; năm 2016 Công ty Bình Điền đã sáng kiến và xây dựng chương trình Canh tác lúa thông minh thích ứng với BĐKH. Mục tiêu của chương trình là cung cấp cho nông dân (ND) trồng lúa các giải pháp kỹ thuật canh tác phù hợp trong điều kiện BĐKH, đảm bảo năng suất và thu nhập ổn định cho nhà nông”.

Kết quả, trong vụ hè thu 2016, chương trình đã trình diễn ở 13/13 tỉnh, thành đều đạt kết quả rất tốt; năng suất bình quân đat 6,09 tấn/ha (cao hơn 440kg/ha so với ruộng sản xuất theo tập quán ND (5,65 tấn/ha); lợi nhuận bình quân mô hình cao hơn vượt trội so với đối chứng khoảng 3,4 triệu/ha.

Đặc biệt, qua chương trình, ND đã học được rất nhiều kiến thức canh tác mới từ các nhà khoa học; các biện pháp canh tác thích ứng với BĐKH, mạnh dạn giảm lượng giống gieo sạ xuống thấp hơn 100kg/ha, bón phân cân đối và giảm thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng… Đồng thời, các mô hình đã trở thành các điểm học tập cộng đồng tại địa phương cho các ND lân cận, cũng như ND khác trong khu vực tham quan học hỏi.

Ông Ngô Văn Đông- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền triển khai kế hoạch chương trình.

Từ những kết quả mà chương trình đã đạt được trong năm 2016, Công ty CP Phân bón Bình Điền và Trung tâm Khuyến nông quốc gia tiếp tục phối hợp thực hiện cho vụ hè thu 2017. Chương trình bắt đầu từ tháng 4 đến 11.2017, sẽ mở rộng trình diễn ở 13 tỉnh, thành; trong đó mỗi tỉnh có 5 hộ trình diễn, mỗi mô hình dự kiến là 2,5ha.

Mô hình sẽ được cán bộ kỹ thuật ở trung tâm khuyến nông tỉnh theo dõi trực tiếp, ban cố vấn chương trình cùng với cán bộ kỹ thuật của Công ty CP Phân bón Bình Điền sẽ thường xuyên thăm đồng để hướng dẫn thêm các biện pháp kỹ thuật khác theo từng giai đoạn sinh trưởng. Từ số liệu báo cáo ở 13 mô hình, ban tổ chức sẽ tổ chức hội nghị đánh giá chung lại hiệu quả của toàn chương trình trong vụ hè thu 2017. Các biện pháp kỹ thuật phù hợp và tối ưu nhất của chương trình, cũng như từng mô hình cụ thể sẽ là cơ sở để khuyến cáo ND áp dụng các mùa vụ sau.

Ông Trần Văn Khởi- Q. Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đánh giá cao sáng kiến và sự hỗ trợ của Công ty CP Bình Điền đối với ND vùng ĐBSCL. “Đây là chương trình trình diễn thí điểm hạt nhân được ngành lúa gạo Trung ương tổng kết, khuyến cáo nhân rộng; nhằm góp phần giảm hụt hạt lúa gieo sạ, nâng cao năng xuất cho ND vùng ĐBSCL do Bộ NNPTNT phát động” – ông Khởi thông tin thêm.