Cửa Lò (Nghệ An): Phát triển du lịch bền vững.

Đầu tư xây dựng cơ bản trên 300 tỉ đồng. Du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chiếm 64% trong cơ cấu kinh tế của thị xã. Cửa Lò đang đi vào phát triển du lịch bền vững. Trong chương trình này vấn đề môi trường biển đang được chính quyền các cấp tại địa phương đặt lên hàng đầu.

Ông Phùng Bá Tư – Chủ tịch UBMTTQ Thị xã Cửa Lò cho biết, Thị xã đã xác định môi trường là yếu tố sống còn đối với một đô thị phát triển du lịch biển. Ngay từ những ngày đầu thành lập thị xã, Đảng ủy và chính quyền đã có chủ trương xây dựng một thị xã ngày càng sạch đẹp, giàu mạnh và văn minh.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Mặt trận với vai trò là người vận động các tầng lớp nhân dân thi đua tham gia thực hiện các chủ trương đã đề ra. Trong chương trình hành động của Mặt trận các cấp tại thị xã đều có kế hoạch chỉ tiêu hàng năm và đã được cụ thể vào các điều quy định tại hương ước của khối, xóm.

Như xây dựng nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn, hợp vệ sinh, thu gom và không để rác thải bừa bãi. Xây dựng các khu dân cư, trường học, cơ quan không có rác thải làm ô nhiễm môi trường, đặt hàng ngàn thùng chứa rác công cộng dọc các đường phố và bãi biển nhằm tạo ý thức bảo vệ môi trường cho du khách. Hàng năm các tổ chức đoàn thể đã tiến hành tổng kết đánh giá những việc đã làm được, khắc phục những mặt còn yếu kém. Những việc làm trên đã tạo cho người dân có ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Để thị xã Cửa Lò có thể phát triển du lịch bền vững, những năm gần đây UBND thị xã đã có chủ trương thực hiện “5 không” trong quản lý đối với những cá nhân, tập thể tham gia kinh doanh du lịch. Đó là: Không tùy tiện nâng, ép giá; không chèo kéo khách hàng; không tẩm quất, bán hàng rong; không làm bẩn môi trường và không làm mất an ninh trật tự. Những chủ trương này đã được người dân đồng tình ủng hộ.

Đồng thời MTTQ tại các xã, phường đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức như: Phân công trách nhiệm cho các tổ chức cá nhân phụ trách từng vùng từng việc. Tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình, từng hội viên đoàn viên, thành lập các tổ liên gia tự quản, phối hợp với các trường học giáo dục cho học sinh nắm vững chủ trương và cho các em tự nguyện ký cam kết không đi tẩm quất và bán hàng rong.

Đoàn thanh niên thành lập các đội tình nguyện hướng dẫn du khách không mua các loại hàng hóa của những người không chấp hành quy định đi bán rong ở bãi biển. Xử lý nghiêm khắc các trường hợp cố tình vi phạm các quy định mà ban tổ chức đã đề ra.