“Hãy cho gấu cuộc sống tốt đẹp hơn tại các trung tâm bảo tồn”

Phim tài liệu “Hãy cho gấu cuộc sống tốt đẹp hơn” mô tả cuộc sống tươi đẹp đang chờ đợi gấu tại các trung tâm cứu hộ, nhằm khuyến khích chủ gấu tự nguyện chuyển giao các cá thể gấu đang bị nuôi nhốt.

Gấu được rèn luyện bản năng tự nhiên qua các trò chơi hàng ngày.

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt phim tài liệu “Hãy cho gấu cuộc sống tốt đẹp hơn” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, thúc đẩy việc sớm chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu trên cả nước.

Mô tả cuộc sống tươi đẹp đang chờ đợi gấu tại các trung tâm cứu hộ, bộ phim ra mắt cũng nhằm khuyến khích chủ gấu tự nguyện chuyển giao để các cá thể gấu còn lại được sống những tháng ngày cuối đời trong bình yên.

Thông qua đó, bộ phim hứa hẹn sẽ mang đến cho các chủ nuôi gấu một góc nhìn toàn cảnh về điều kiện cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại, và quy trình chăm sóc gấu chuyên nghiệp của ba cơ sở được công nhận đạt chuẩn quốc tế trong tổng số bảy trung tâm cứu hộ gấu trên cả nước.

Theo thống kê của ENV, hiện nay, trên cả nước có 7 trung tâm cứu hộ gấu do Nhà nước trực tiếp quản lý hoặc được xây dựng và vận hành bởi các tổ chức phi chính phủ. Ba trong số đó đạt tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm Cơ sở Bảo tồn gấu Ninh Bình, Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam, và Trung tâm gấu Cát Tiên được quản l‎í bởi tổ chức Free The Bears.

Năm 2005, có hơn 4.300 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại hàng trăm trang trại trên khắp cả nước. Tuy nhiên, nhờ vào nỗ lực không ngừng nghỉ của các cơ quan chức năng, các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng, tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật, số lượng gấu bị nuôi nhốt trên cả nước đã giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 750 cá thể.

“Hiện cả nước đã có 25 tỉnh thành không còn gấu nuôi nhốt. Những con số này cho thấy Việt Nam đang ở chặng cuối cùng trong nỗ lực chấm dứt hoàn toàn tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật tại các địa phương,” đại diện ENV nhấn mạnh.

Đáng chú ý, nhờ có sự thành lập của các trung tâm cứu hộ hiện đại, ngày càng có nhiều hơn các chủ nuôi tự nguyện chuyển giao để gấu có cuộc sống tốt đẹp hơn trong môi trường bán tự nhiên, chế độ ăn uống phù hợp, chăm sóc y tế định kỳ, không gian sống thoáng đãng và khu vực vận động rộng lớn nhằm phục hồi phần nào các tập tính tự nhiên của gấu.

Chỉ trong năm 2018, 19 cá thể gấu đã được tự nguyện chuyển giao đến các trung tâm cứu hộ. Theo đại diện ENV, với tần suất chuyển giao như hiện nay, các trung tâm cứu hộ hoàn toàn có đủ khả năng tiếp nhận gấu. Nhà nước cùng các tổ chức phi chính phủ cũng đã cam kết sẽ tìm ra giải pháp hiệu quả trong trường hợp nhu cầu chuyển giao gia tăng đột biến.

Gấu được rèn luyện bản năng tự nhiên qua các trò chơi hàng ngày.
Trò chơi hàng ngày của gấu.
Gấu được rèn luyện bản năng tự nhiên qua các trò chơi hàng ngày.