Hàn Quốc lập lực lượng đặc biệt chặn vận chuyển chất thải trên biển

Cục Hải quan Hàn Quốc đã thành lập một lực lượng đặc biệt để phối hợp với Trung Quốc, Philippines và những đối tác khác trong khu vực ngăn chặn nạn vận chuyển chất thải trái phép bằng đường biển.

Xe dọn rác thải nhựa trên bờ biển Kuta, gần Denpasar, đảo Bali, Indonesia.

Cục Hải quan Hàn Quốc ngày 25/3 cho biết đã thành lập một lực lượng đặc biệt để phối hợp với Trung Quốc, Philippines và những đối tác khác trong khu vực ngăn chặn nạn vận chuyển chất thải trái phép bằng đường biển.

Theo một quan chức của cơ quan này phụ trách về vấn đề trên, các bên đã lên kế hoạch tiến hành các cuộc thảo luận về các biện pháp nhằm đối phó một cách hiệu quả với vấn nạn trên.

Kết quả của những cuộc thảo luận này sẽ được phía Hàn Quốc thông báo với bảy quốc gia khác gồm Afghanistan, Australia, Campuchia, Ấn Độ, Nhật Bản, Maldives và Singapore cũng như các tổ chức quốc tế như Chương trình Phát triển của Liên hợp Quốc (UNEP) và Ban thư ký của Hội nghị Tài chính tại thành phố Basel (Thụy Sĩ).

Trước đó, các nước như Trung Quốc, Philippines, Bangladesh, Malaysia, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam cũng đã tham gia một chiến dịch chung tương tự nhằm chặn nạn vận chuyển chất thải trái phép bằng đường biển và đã kết thúc chiến dịch vào ngày 22/3.

Các số liệu thống kê của Cục Hải quan Hàn Quốc cho thấy trong năm qua, lượng chất thải bị vận chuyển trái phép từ nước này sang những quốc gia khác, chủ yếu là Trung Quốc, Philippines… đã lên tới hơn 262.000 tấn so với 13.172 tấn của năm trước đó.

Trong khi đó, lượng chất thải được vận chuyển sang Hàn Quốc chủ yếu từ Nhật Bản, Mỹ và các nước châu Âu giảm từ 96.254 tấn trong năm 2017 xuống còn 7.130 tấn trong năm 2018.