Băm nát núi Chín Khúc

Đứng ở đâu tại TP Nha Trang đều thấy núi Chín Khúc bị xẻ tan nát từ chân lên đến đỉnh nhưng chính quyền địa phương và ngành chức năng không nắm rõ đó là những dự án gì

Núi Chín Khúc là ngọn núi rất lớn thuộc địa phận các xã Vĩnh Thái, Vĩnh Trung, Phước Đồng (TP Nha Trang), Diên An, Diên Toàn (huyện Diên Khánh) và một phần thuộc huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Hiện chưa có thống kê về diện tích nhưng theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa thì núi này đang thực hiện dự án trên diện tích khoảng 700 ha.

Sạt lở ngổn ngang

Tiếp cận các công trình ở khu vực phía Nam núi Chín Khúc, phóng viên chứng kiến cả vùng núi như đại công trình. Từ dưới chân núi, đoạn giáp ranh giữa 2 xã Vĩnh Thái, Vĩnh Trung (TP Nha Trang), hàng chục xe ben lớn đang múc đất đá.

Một dự án trên núi Chín Khúc đang được san gạt tạo mặt bằng

Đường lên núi rộng gần 20 m, có một nhà chòi chắn ngang, chỉ trổ một lối đi. Phía trên một đoạn, phần chân núi được san ủi tạo mặt bằng rộng hàng chục hecta với nhiều đường xương cá, như một khu đô thị nhìn xuống TP Nha Trang. Đường lên đỉnh núi nhiều đoạn đã đổ bê-tông với nhiều tốp công nhân đang xây dựng. Một đường đất lớn ngoằn ngoèo lên đỉnh núi dẫn đến nơi có mặt bằng rộng hàng ngàn mét vuông đang san ủi. Phía Đông núi thuộc khu tái định cư Đất Lành (xã Vĩnh Thái) và đường Phong Châu (nối dài). Tại đây, nhiều khu vực bị khoét sâu vào chân núi. Khung cảnh sạt lở ngổn ngang.

Ông Nguyễn Văn Thái, một người dân sống ở đây, cho biết: “Từ khi các dự án làm trên núi Chín Khúc, người dân hết sức khổ sở. Hơn 20 năm sống ở đây, tôi chưa bao giờ thấy lũ quét như năm rồi, rất kinh khủng. Nước từ trên núi đổ xuống như thác khiến cả khu dân cư Phong Châu ngập nặng. Đường Phong Châu nối dài gần như bị xóa sổ… Các dự án làm cho được việc họ chứ không biết gì đến hậu quả gây ra. Người ta cạo núi trắng xóa như vậy thì làm sao mà chịu được”. Cần nói thêm là trong đợt mưa lũ cuối năm 2018, TP Nha Trang xảy ra hàng loạt vụ sạt lở nghiêm trọng làm 21 người tử vong, trong đó chủ yếu là do sạt lở núi.

Trong kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa mới đây, đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng Nha Trang có nhiều dự án đã và đang san lấp núi để xây dựng nhà ở, khu đô thị. Những dự án đó đã báo cáo đánh giá tác động môi trường hay không? Các cơ quan có trách nhiệm đã thẩm tra, có kết luận về báo cáo đánh giá tác động môi trường như thế nào? Việc xây dựng nhiều dự án trên núi, giảm tỉ lệ che phủ rừng thì ảnh hưởng gì, góp phần gì vào vấn đề mưa, bão, lụt vừa qua? Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa trả lời vào trọng tâm những câu hỏi này.

Không rõ dự án gì?

Để tìm hiểu về các dự án bạt núi làm đường lên đỉnh Chín Khúc, phóng viên liên lạc với nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa nhưng không nhận được câu trả lời chính thức. Tại khu vực núi Chín Khúc không thấy bảng giới thiệu dự án theo đúng quy định. Hỏi mãi thì nhiều công nhân ở đây mới ấp úng cho biết trên đỉnh núi sẽ xây dựng một tượng Phật lớn kết hợp du lịch tâm linh. Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết không nắm rõ dự án nào đang làm đường lên núi và phải rà soát lại. Sở Xây dựng cũng thừa nhận đang rà soát các dự án trên núi, yêu cầu các chủ đầu tư báo cáo và sẽ kiểm tra cụ thể.

Ông Nguyễn Thanh Hy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái, cho biết đợt mưa vừa qua chính quyền xã phải túc trực để di dời dân vì sạt lở nghiêm trọng. Thậm chí phải thuê xe múc để phá đường thoát nước chống ngập. Ông Hy nhìn nhận các dự án đã làm thay đổi dòng chảy. Khi đề cập đến dự án bạt núi, làm đường lên đỉnh Chín Khúc thì ông Hy nói không nắm rõ.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, cho biết tại núi Chín Khúc có dự án Khu biệt thự và du lịch sinh thái trong khu kinh tế trang trại Đất Lành (phần mở rộng khu B của Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa) được cấp phép từ năm 2012 với diện tích 123 ha, trong đó đất dịch vụ du lịch sinh thái là 17.400 m2. Theo ông Bảo, việc mở đường lên núi Chín Khúc là do công ty này thực hiện. Chúng tôi liên lạc với công ty để tìm hiểu nhưng bị từ chối và cho biết công ty không làm đường nào lên núi Chín Khúc.

Không đánh giá tác động môi trường?

Chi cục Bảo vệ Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết hiện ở núi Chín Khúc chỉ có dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường lần gần nhất là vào tháng 11-2017.

Trả lời về việc đánh giá tác động môi trường khi làm đường lên đỉnh núi Chín Khúc, đại diện chi cục không xác nhận được có hay không vì dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung có độ cao khoảng 68 m, trong khi đỉnh núi Chín Khúc cao khoảng 500 m.