Lâm tặc “đại náo” khu rừng cấm lớn nhất cả nước

ThienNhien.Net – Chỉ trong vòng bán kính chừng 100m tại Tiểu khu 848 Vườn quốc gia Yok Đôn đã có tới hơn 20 cây gỗ căm xe, hương cổ thụ vừa bị lâm tặc đốn hạ.

Lâm tặc đốn cây quý ngay trước mũi kiểm lâm

Sáng 2/8, nhận được tin báo của quần chúng về việc hàng chục cây gỗ quý cổ thụ ở Vườn quốc gia Yok Đôn vừa bị lâm tặc đốn hạ ngay trước “mũi” của lực lượng kiểm lâm, nhóm phóng viên lập tức lên đường.

Mất hơn hai giờ đồng hồ “đánh vật,” vừa đi, vừa đẩy, vừa khênh hai chiếc xe máy WIN thuê ở trung tâm xã Krông Na (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) để vượt khoảng 20km đường rừng, nhóm phóng viên mới tiếp cận được địa điểm đầu tiên mà lâm tặc vừa khai thác gỗ quý tại Tiểu khu 484.

Bỏ xe lại bên con đường tuần tra nội bộ, lội vào rừng khoảng 20m, chúng tôi bắt gặp hàng loạt cây gỗ quý căm xe, giáng hương (nhóm II và IIA) vừa bị lâm tặc đốn hạ, cành lá vẫn còn xanh tươi.

Hiện trường vụ khai thác gỗ mới được phát hiện. Ảnh: Báo Lao Động

Tiếp tục đi rộng ra trong vòng bán kính chưa đến 100m, chúng tôi đếm được trên 20 cây gỗ quý cổ thụ (đường kính từ 50-80cm) vừa bị đốn hạ.

Nhiều cây có đề bút lục kiểm đếm số cây và ghi ngày phát hiện bị đốn hạ là: ĐKT 1/8/2012-T3 KT (tức đã kiểm tra 1/8/2012, trạm số 3 kiểm tra – PV).

Ngoài ra, rất nhiều cây gỗ quý cổ thụ đường kính 60-70cm bị lâm tặc đốn hạ, lấy đi phần “nạc” nhất chưa có bút lục của lực lượng kiểm lâm.

Vết tích để lại ở hiện trường chứng tỏ hầu hết các cây gỗ quý này vừa mới bị lâm tặc đốn hạ: cành lá còn tươi xanh, còn ướt nhựa cây…

Người dẫn đường chỉ vào một cây căm xe có đường kính khoảng 70cm cho biết: “Ngày hôm qua, cây này vừa bị đốn hạ, lâm tặc chưa kịp lấy đi khúc gỗ nào, nhưng hôm nay lâm tặc đã quay lại lấy mất phần gỗ tốt nhất rồi.”

Những dấu tích tại hiện trường như bếp lửa còn mới, can đựng nước, vỏ đồ hộp vứt lăn lóc… chứng tỏ lâm tặc đã tổ chức khai thác tại đây trong một thời gian tương đối dài và đốn hạ hàng loạt cây gỗ quý, sau đó mới xẻ hộp để vận chuyển ra ngoài.

Tiếp tục đi sâu hơn vào các Tiểu khu 484, 477, chúng tôi còn phát hiện thêm nhiều hiện trường khai thác gỗ lậu. Mặc dù không tiến sâu vào rừng nhưng chúng tôi đã kịp đếm được ít nhất 50 cây gỗ quý như căm xe, giáng hương cổ thụ bị đốn hạ.

Vết tích để lại cho thấy toàn bộ số cổ thụ này đều bị đốn hạ trong khoảng thời gian cuối tháng 7/2012. Nhiều cây gỗ quý bị đốn hạ, cắt lóng nhưng chưa kịp xẻ hộp để vận chuyển ra khỏi rừng.

Chỉ vào một vạt rừng cây cỏ bị bầm dập, người dẫn đường cho biết: “Đây là địa điểm tập kết gỗ lậu. Ngay trong ngày 1/8, đây đã là nơi tập kết hàng chục hộp gỗ xe nhưng hôm nay đã không còn. Lâm tặc chắc chắn sẽ quay lại để lấy nốt mấy khúc gỗ của những cây mới đốn hạ.”

Trong vùng lõi được bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia Yok Đôn, cùng với những vạt rừng cổ thụ trơ gỗ là chằng chịt những lối mòn do lâm tặc tự mở để vận chuyển gỗ ra đường tuần tra, rồi từ đó vận chuyển ra ngoài rừng.

Ước tính với số gốc cổ thụ vừa đếm được đã có gần 50m3 gỗ quý bị lâm tặc lấy đi. Khu rừng cấm lớn nhất cả nước đã gần như trở thành “vườn nhà” của lâm tặc.

“Trước đây bọn lâm tặc chỉ lén lút khai thác nhỏ lẻ, nhưng không hiểu sao đợt này bọn chúng tổ chức khai thác rầm rộ, với quy mô lớn như vậy,” người dẫn đường cho chúng tôi nhận xét.

Nguy cơ trở thành khu rừng cấm “rỗng ruột”

Chiều 2/8, làm việc với phóng viên, ông Trần Văn Thành, Quyền giám đốc Vườn Quốc gia Yok Đôn thừa nhận: “Ngày nào chúng tôi cũng phát hiện lâm tặc đốn hạ gỗ quý. Tính riêng từ nửa tháng Bảy đến nay, chúng tôi phát hiện và xử lý hơn 30 vụ chặt gỗ quý, trung bình mỗi ngày hai vụ. Số gỗ quý bị lấy đi ước tính hơn 50m3.”

Tuy nhiên, với những gì vừa được chứng kiến sau chuyến lội rừng thì việc phát hiện, xử lý của lực lượng kiểm lâm ở đây mới chỉ đơn giản là đi đếm gốc, đánh số, ghi ngày phát hiện, sau đó tổ chức thu gom số gỗ lâm tặc vứt lại để bán đấu giá. Còn biện pháp ngăn chặn, bảo vệ để hạn chế việc lâm tặc ngang nhiên đốn hạ gỗ quý trong khu rừng cấm này thì gần như chưa mang lại hiệu quả.

Cũng theo ông Thành, ngoài các nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan để xảy ra tình trạng mất rừng là do công tác quản lý bị buông lỏng, nhiều dấu hiệu cho thấy có sự tiếp tay của cán bộ kiểm lâm trong các vụ phá rừng ở Yok Đôn.

Mặt khác, sự phối hợp giữa Vườn Quốc gia Yok Đôn và các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo, công tác bảo vệ rừng gần như chỉ khoán trắng cho lực lượng kiểm lâm của Vườn nên không những không ngăn chặn được mà tình trạng phá rừng ở Yok Đôn ngày càng gay gắt hơn.

Vườn Quốc gia Yok Đôn có diện tích hơn 115.000ha, đây cũng là khu rừng đặc dụng có diện tích lớn nhất Việt Nam.

Hiện nay, Vườn Quốc gia Yok Đôn có biên chế 226 người, trong đó có 173 cán bộ kiểm lâm trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ rừng; hệ thống trạm bảo vệ rừng, đường tuần tra cũng như phương tiện bảo vệ rừng được trang bị khá đầy đủ.

Song thực tế nhiều năm gần đây, Vườn Quốc gia Yok Đôn là điểm nóng về tình trạng vi phạm tài nguyên rừng. Với những gì đang diễn ra ở đây, nếu không có những biện pháp giữ rừng hiệu quả thì chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, Vườn Yok Đôn sẽ trở thành khu rừng cấm “rỗng ruột”.