Dính líu đến săn trộm động vật quý, tỉ phú Thái Lan trả giá đắt

Tỉ phú xây dựng Thái Lan Premchai Karnasuta bị kết án 16 tháng tù giam vì liên quan đến việc săn trộm động vật được bảo vệ.

Tòa án Thong Pha Phum thuộc tỉnh Kanchanaburi ngày 19-3 tuyên án chủ tịch Tập đoàn Phát triển Thái Lan – Ý (ITD) Premchai Karnasuta 16 tháng tù vì sở hữu súng không giấy phép, hỗ trợ việc săn trộm và sở hữu phi pháp xác một con gà lôi Kalij – loài động vật được bảo vệ, nhưng được hủy cáo buộc liên quan đến xác một con báo đen.

Tòa cũng yêu cầu ông Premchai và thợ săn Thani Thummas nộp phạt 2 triệu baht (hơn 1,46 tỉ đồng).

Tỉ phú xây dựng Thái Lan Premchai Karnasuta tiến vào Tòa án Thong Pha Phum sáng 19-3.

Hồi tháng 2-2018, các quan chức bảo vệ động vật hoang dã phát hiện và bắt giữ ông Premchai và 3 người trong Khu bảo tồn Động vật hoang dã Thungyai Naresuan cùng xác một con báo đen Đông Dương quý hiếm tại khu cắm trại trái phép của họ trong khu bảo tồn.

Khi đó họ phủ nhận tất cả cáo buộc.

Tại phiên tòa hôm nay, ông Premchai được hủy tội danh đi săn trong khu bảo tồn động vật hoang dã và sở hữu xác con báo đen. Khi được hỏi liệu ông Premchai có điều gì muốn nói không, ông Premchai lên tiếng: “Chỉ có một điều thôi, tôi xin lỗi”.

Ông Premchai, 64 tuổi, người vẫn là chủ tịch ITD từ khi bị truy tố, trước đó phủ nhận các cáo buộc. Sau khi tòa tuyên án, đội ngũ pháp lý của ông trùm xây dựng này nói rằng họ sẽ đệ đơn kháng cáo. Trong thời gian đó, ông Premchai được cho bảo lãnh tại ngoại nhưng bị cấm rời khỏi đất nước.

Công tố viên Phanomrit Homnitsakul nói với hãng tin Reuters: “Ông Premchai bị truy tố vì tội săn trộm nhưng tòa xét thấy ông Premchai không có mặt trong buổi đi săn nên ông ấy chỉ bị truy tố tội hỗ trợ săn trộm và hủy bỏ những cáo buộc khác”.

Ông Premchai Karnasuta (ngồi) khi bị bắt ở Khu bảo tồn Động vật hoang dã Thungyai Naresuan vào ngày 4-2-2018.

3 người khác, trong đó có tài xế và thợ săn, nhận các bản án tổng cộng 3 năm 5 tháng tù vì các tội danh liên quan đến sở hữu súng và săn trộm, trong đó có săn trộm báo đen.

“Tôi hài lòng với quyết định này. Chúng tôi đã mang lại công lý cho loài báo đen” – quan chức bảo vệ động vật hoang dã Wichien Chinnawong, người phát hiện nhóm Premchai trong khu bảo tồn, nói với các phóng viên.

Tướng Srivara Ransibrahmanakul, phó giám đốc Cảnh sát Quốc gia Thái Lan, cho biết tỉ phú Premchai hiện phải đối mặt với tội danh sở hữu ngà voi bất hợp pháp. Theo báo Khaosod, dự kiến phiên tòa này tiến hành vào tháng 6 tới.