Thông điệp về bảo vệ môi trường

Sử dụng các đồ vật cũ bị mọi người bỏ đi để tạo thành các món đồ độc đáo, lạ mắt trang trí trong một quán cà-phê trên phố Hàng Tre (Hà Nội), anh Nguyễn Văn Thơ mong muốn truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường hết sức ý nghĩa.

Không gian quán cà-phê tái chế của anh Nguyễn Văn Thơ.

Vào quán cà-phê của anh Nguyễn Văn Thơ, khách sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi sức sáng tạo của chủ quán. Một chiếc xe máy cũ kết hợp cánh cửa bỏ đi biến thành một cái bàn. Vỏ chai nước khoáng được chế tạo thành con chuồn chuồn. Vỏ các chai rượu thì trở thành cái đèn chùm lung linh huyền ảo. Một cái đầu máy tuốt mua của bà đồng nát ở Phú Thọ trở thành một chiếc đèn chùm bắt mắt. Một mảng nhựa chết vứt trên đường cao tốc cũng giúp anh Thơ làm thành cái bàn. Một cái lốp xe, một cái nắp thùng phuy cũng tạo thành những chiếc ghế ngồi độc đáo…

Người đàn ông quê huyện Yên Phong, Bắc Ninh kể, trước những năm 1990, quê anh là huyện nghèo, nhưng có môi trường sống trong lành. Con sông nhỏ trong làng có thể vục tay xuống uống nước. Thế nhưng, nhiều năm trở lại đây, nước thải từ các khu công nghiệp, làng nghề đúc đồng, làm giấy… khiến môi trường sống bị ô nhiễm. Nhiều người thân trong gia đình anh qua đời vì căn bệnh ung thư, con sông quê đục ngàu vì ô nhiễm, khiến Thơ không thôi day dứt. Là một hướng dẫn viên du lịch, có cơ hội ra nước ngoài nhiều lần, thấy người dân nước bạn rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, anh càng muốn làm gì đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân nước ta.

Anh một mình mày mò và nảy ra ý tưởng mở một quán cà-phê mà mọi vật dụng đều được làm bằng đồ tái chế. “Thông qua những vật dụng tái chế trong quán cà-phê, tôi muốn truyền tải thông điệp kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, hãy tận dụng và sáng tạo những gì tưởng như vô ích thành có ích”, anh Thơ cho biết. Sau khi trao đổi với một người bạn về ý tưởng của mình, Thơ được cho vay một khoản tiền lớn để mở quán. Anh cùng hai người bạn rong ruổi khắp các địa phương Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội… để mua đồ phế liệu. Có thứ khi quyết định mua, vẫn chưa biết sẽ dùng làm gì, nhưng sau đó, chủ quán lại sáng tạo ra những món đồ độc, lạ không nơi nào có được.

Mất gần ba tháng vừa lên ý tưởng, vừa mày mò thực hiện, quán cà-phê của anh Thơ đã mở cửa đón khách vào giữa tháng 12-2018. Từ ống hút đồ uống đến chiếc đèn trong nhà vệ sinh đều là sản phẩm do chính tay chủ quán sáng tạo nên. Không chỉ mang thông điệp bảo vệ môi trường, những sản phẩm tái chế còn tạo nên một không gian đặc biệt khác lạ, đẹp và ấn tượng.

Chị Trần Thị Hồng Hoa (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) cho biết: “Tôi nghe bạn bè giới thiệu về quán cho nên muốn đến xem. Quả thật, đây là một không gian rất độc đáo. Tôi đang có ý định loại bỏ một số vật dụng trong nhà, nhưng khi đến quán, lại thấy phân vân. Có lẽ, mình sẽ thử thách khả năng sáng tạo của bản thân xem có thể dùng những đồ cũ đó vào việc gì có ích hơn thay vì vứt đi”.

Không chỉ chị Hồng Hoa, rất nhiều khách hàng khi đến quán của anh Thơ, ngoài sự thích thú bởi sức sáng tạo của chủ, còn cảm thấy lòng mình lắng lại đôi chút. Hà Thị Ngọc Ánh, sinh viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: “Anh Thơ đã bỏ tiền bạc, thời gian, công sức để xây dựng một quán cà-phê ý nghĩa như vậy, trong khi em lại không ít lần xả rác bừa bãi. Từ giờ, em sẽ phải ý thức hơn trong hành động của mình”.