Số nạn nhân thiệt mạng do bão, lở đất ở Philippines lên tới 122 người

Hội đồng Kiểm soát và Giảm nhẹ nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines (NDRRMC) ngày 3/1 cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong các vụ lở đất và lũ quét tại nước này đã lên tới 122 người.

Theo NDRRMC, 37 trưởng hợp nạn nhân mới ghi nhận thiệt mạng liên quan đến cơn bão Usman và những trường hợp này đều ở Bicol, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tính đến thời điểm hiện tại, riêng khu vực Bicol có 105 người thiệt mạng. Nhà chức trách xác nhận đa số nạn nhân thiệt mạng trong các trận lở đất do mưa lớn.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dự kiến sẽ tới thăm Bicol vào ngày 4/1. Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Salvador Panelo cho biết Tổng thống Duterte muốn kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại và đảm bảo rằng các biện pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do bão được triển khai đầy đủ.

Cảnh ngập lụt sau trận lũ quét tại Camarines Sur, Philippines. (Ảnh: THX/TTXVN)

Giám đốc NDRRMC Ricardo Jalad nhận định nguyên nhân gây thương vong cao là do không kịp thời cảnh báo người dân sơ tán tại những khu vực nguy hiểm.

Bão Usman tràn vào Philippines ngày 29/12/2018 mang theo mưa to, gây lũ lụt và lở đất tại các khu vực Bicol và Đông Visayas.

Bicol chịu tổn thất lớn về nông nghiệp, ước tính thiệt hại lên đến 342 triệu peso (6,5 triệu USD). Giới chức Philippines đã ban bố tình trạng thảm họa đối với 3 tỉnh, theo đó các khu vực này được giải ngân quỹ cứu trợ khẩn cấp.

Mỗi năm, Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão gây thiệt hại nặng nề về nông nghiệp và cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.