Hàn Quốc cấm các siêu thị cung cấp túi nylon cho khách hàng

Kể từ ngày 1/1/2019, theo quy định mới, khoảng 2.000 cửa hàng bán lẻ và 11.000 siêu thị ở Hàn Quốc sẽ không được cung cấp túi nylon cho khách hàng. Nếu vi phạm, các cơ sở này có thể bị phạt đến 3 triệu won (62,8 triệu đồng).

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ tìm cách hạn chế tối đa sự xuất hiện của túi nylon nhằm giảm lượng rác thải nhựa và bảo vệ môi trường, theo đó vẫn cho phép sử dụng túi nilông đối với các mặt hàng tươi sống như thịt, cá, nhưng đối với các mặt hàng khác, các cơ sở kinh doanh phải sử dụng túi giấy, túi vải có thể tái chế được.

Ngoài việc cấm sử dụng túi nilông, chính phủ Hàn Quốc cũng vừa ra thông báo sẽ loại bỏ hoàn toàn ống hút và cốc nhựa ở các cửa hàng cà phê và những điểm công cộng khác vào năm 2027, đồng thời thắt chặt việc giảm lượng rác thải thực phẩm bằng cách bắt buộc nhiều khu chung cư lắp đặt thùng rác thông minh có gắn chip giúp phát hiện những hộ gia đình vứt đi quá nhiều đồ ăn thừa, qua đó ngăn ngừa tình trạng lãng phí đồ ăn.

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước đó, công ty Starbucks Coffee Korea, liên doanh giữa Starbucks Coffee Internaltional Inc và hãng bán lẻ Shinsegae của Hàn Quốc thông báo đã loại bỏ ống hút nhựa khỏi các cửa hàng trong nước và thay thế bằng ống hút bằng giấy trong một nỗ lực nhằm bảo vệ môi trường.

Động thái này diễn ra sau khi Starbucks tiến hành thử nghiệm ống hút bằng giấy tại khoảng 100 cửa hàng ở Hàn Quốc hồi tháng 9 năm ngoái. Ống hút giấy được tráng phủ một lớp dầu đậu nành để tăng độ bền.

Thông qua những biện pháp nói trên, Hàn Quốc mong muốn sẽ giảm 20% lượng rác thải và tăng tỷ lệ tái chế từ 70% lên 82% vào năm 2027, trong khuôn khổ chương trình giảm lượng rác thải khó tái chế trong vòng 10 năm do Bộ Môi trường nước này và 9 bộ liên quan khác đệ trình chính phủ.

Nguồn: