Sự ấm lên của toàn cầu làm gia tăng bệnh tim

Sự ấm lên của toàn cầu có thể làm gia tăng bệnh tim, các chuyên gia tim mạch hàng đầu thế giới cảnh báo bên lề cuộc họp thường niên của Hội tim mạch châu Âu tại Viên diễn ra trong tuần qua.

“Nếu trong 50 năm tới, nhiệt độ ấm hơn thêm một vài độ, chúng ta có thể chắc chắn rằng sẽ có nhiều hơn các bệnh về tim mạch” – Tiến sĩ Karin Schenck-Gustafsson, thuộc khoa Tim Học viện Karolinska, Thụy Điển, nói.


Bên lề cuộc họp thường niên của Hội tim mạch châu Âu tại Viên diễn ra trong tuần qua, các chuyên gia tim mạch hàng đầu thế giới cho rằng con người càng ngày càng mắc nhiều bệnh về tim mạch hơn khi nhiệt độ tăng lên.


Trong suốt đợt nóng ở châu Âu năm 2003, ước tính có khoảng 35.000 người đã chết trong hai tuần đầu tháng 8. Chỉ riêng ở Pháp, có thêm gần 15.000 người đã chết khi nhiệt độ tăng cao.


Các chuyên gia khẳng định nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng này là những vấn đề về tim mạch ở những người lớn tuổi, trở nên xấu đi do cái nóng khắc nghiệt.


Khi nhiệt độ cao, chúng ta đổ mồ hôi để chống lại cái nóng. Trong suốt quá trình đó, máu được đưa tới da, nơi nhiệt độ mát hơn, các mạch máu sẽ thoáng hơn. Luân phiên cứ thế, nhịp tim tăng lên và sức ép của máu giảm. Sự kết hợp đó có thể nguy hiểm cho người già và những người có hệ thống tim mạch yếu.