Những nỗ lực bảo vệ đàn voi châu Phi

Theo Quỹ động vật hoang dã thế giới WWF, có khoảng 20.000 đến 30.000 con voi châu Phi bị giết hại mỗi năm, chủ yếu vì ngà voi, tiêu thụ chủ yếu ở thị trường châu Á. Để giúp giảm thiểu nạn săn bắt voi, WWF đã hợp tác với chính phủ Tanzania trong một chương trình bảo vệ loài voi trong khu vực Selous Game Reserve. Với sự giúp đỡ của thiết bị vòng cổ vệ tinh, chương trình đang theo dõi 60 chú voi để bảo vệ chúng tốt hơn khỏi những kẻ săn trộm.

Các vòng cổ được trang bị công nghệ nhận thông tin từ vệ tinh. Các nhân viên kiểm lâm có thể truy cập thông tin đó trên điện thoại di động. Điều này giúp các kiểm lâm viên theo dõi từng chuyển động của voi để có thể can thiệp nếu chúng tiến vào khu vực có nhiều vụ săn trộm đã xảy ra hoặc vào khu định cư của con người. Đây là chương trình theo dõi động vật hoang dã lớn nhất từng được thực hiện ở Tanzania.

Vào tháng 3, AP đã có những hình ảnh về mức độ hiệu quả và hoạt động của chương trình khi đến Khu bảo tồn Selous và Vườn quốc gia Mikumi để tìm hiểu cụ thể về chiến dịch. AP cho biết, theo chính phủ Tanzania, khu vực này đã bị tụt giảm giảm số lượng voi đến 60%, xuống còn 43.000 con từ năm 2009 đến năm 2014. Hầu hết các vụ săn trộm xảy ra tại khu vực Selous-Mikumi.

Một nhóm các bác sĩ thú y lật ngửa một chú voi đã bị gây mê để gắn thiết bị theo dõi GPS tại công viên quốc gia Mikumi, Tanzania.

Những nỗ lực bảo vệ loài voi cũng có phần nào hiệu quả. Báo cáo cho biết những vụ săn giết voi đã bắt đầu suy giảm, và một số đàn đã từng bị tàn phá nghiêm trọng đã có dấu hiệu hồi phục. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều công việc phải được thực hiện khi vẫn còn một thị trường bất hợp pháp thèm khát ngà voi. Theo AP, “còn quá sớm để tuyên bố tình hình đã được xoay chuyển. Những kẻ săn trộm đang di chuyển đến các khu vực mới, và những kẻ buôn lậu đang thích nghi, được hỗ trợ bởi hệ thống kiểm lâm tham nhũng. Tỷ lệ tổn thất voi hàng năm vẫn vượt quá tỷ lệ sinh, cùng tình trạng lấn chiếm rừng do các khu định cư của con người vẫn đang làm giảm phạm vi sinh sống của các loài động vật. ”

Hai chú voi con tại Công viên quốc gia Mikumi. (Ben Curtis/AP)
Một đàn voi nhỏ tại Công viên quốc gia Mikumi. (Ben Curtis/AP)
Phi tiêu gây mê đủ sức đánh gục cả những chú voi to lớn. (Ben Curtis/AP)
Chú voi cần phải được lật ngửa ra để gắn vòng theo dõi. (Ben Curtis/AP)
Thiết bị theo dõi được các nhân viên thú ý sử dụng. (Ben Curtis/AP)
Một chú voi đã bị gây mê. (Ben Curtis/AP)
Quá trình gắn vòng theo dõi cần một người túc trực trong trường hợp có con voi khác tiếp cận. (Ben Curtis/AP)
Bầy voi vây quanh bảo vệ những chú voi con sau khi có con bị gây mê. (Ben Curtis/AP)