Kon Tum: Lũ lớn, hàng trăm người bị cô lập

Đã có 25 căn nhà bị ngập và người dân tại 17 căn nhà khác phải di dời sau trận mưa lũ đổ xuống xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai, Kon Tum trong hai ngày 8-9.8.

Lãnh đạo xã Ia Đal chiều 9.8 cho PV báo Lao Động hay, hiện các thôn 1, 2, 5, 6, 7, 8, Ia Der và Chư Hem vẫn chưa tiếp cận được. Giao thông vào 8 thôn này bị tê liệt, chia cắt hoàn toàn.

Mưa lớn cùng với lũ quét tràn xuống địa bàn xã Ia Đal lúc 11h ngày 8.8 đã làm người dân bất ngờ, bị động đối phó. Nước ngập đến 2/3 số nhà, có nhà ngập đến nóc.

Người dân buộc phải bám vào các thanh gỗ, cột nhà để bơi vào bờ. Các điểm cầu bị lũ đánh sập, cuốn trôi.

Lũ lớn tràn về xã Ia Đal.
Nhà dân ngập gần đến nóc. Ảnh: Đình Văn
Giao thông vào các thôn bị tê liệt. Ảnh: Đình Văn
Nhiều điểm cầu nối trung tâm xã bị lũ cuốn phăng. Ảnh: Đình Văn
Mưa lớn, kéo dài khiến người dân bất ngờ, bị động đối phó. Ảnh: Đình Văn

Lũ mạnh đến nỗi đường tuần tra biên giới, đường công vụ bị sạt lở nặng; toàn bộ ao hồ, hoa màu và lúa của xã ngập sâu; 134 ao cá của dân bị tràn; xe máy, máy bơm bị vùi lấp, cuốn trôi…

Trước tình thế nguy cấp, lãnh đạo xã dốc toàn bộ lực lượng dân quân, công an, cùng độ đội biên phòng khẩn cấp cứu dân. May mắn, nhờ chính quyền chủ động đối phó, đến 19h ngày 9.8, chưa có thông tin thiệt hại về người.

Hiện tại, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Ia Đal chốt chặn các điểm ngập, không cho người dân đi lại vùng nguy hiểm.

Để ổn định cuộc sống người dân, xã Ia Đal hỗ trợ bước đầu 16 hộ gia đình ngập nặng với số tiền 24 triệu đồng; hỗ trợ 30 thùng mì tôm, 30 lốc nước suối cùng 300kg cứu đói cho các hộ dân bị ngập nhà, phải di dời nơi ở.

Đây là trận lũ lịch sử, lớn nhất từ lúc thành lập xã (năm 2013) đến nay. Bí thư Huyện ủy Ia H’Drai Nguyễn Văn Lộc cùng Chủ tịch huyện Nguyễn Hữu Thạch trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo cứu hộ.